Tour Du Lịch Việt Nam - Viet Fun Travel - Du Lịch Việt Vui

Gỏi cá trích - “Mỹ vị” tinh hoa biển rừng Phú Quốc

  • 0 nhận xét
  • Gỏi cá trích - “Mỹ vị” tinh hoa biển rừng Phú Quốc
    4.6/5 sao 8 lượt

Một đĩa gỏi cá trích Phú Quốc đơn giản nhưng đong đầy hương vị: Chua chua của chanh, cay xè của ớt, ngọt béo của cá, chan chát của chuối và vị mặn đậm đà của nước mắm Phú Quốc. Gắp một miếng gỏi nhấp môi cùng một ít rượu sim, mọi nguyên liệu quyện đều trong miệng tạo nên hương vị ẩm thực rất riêng của Phú Quốc làm cho bất kỳ ai ăn rồi một lần cũng nhớ mãi.

1. Gỏi cá trích - Đặc sản không thể bỏ qua khi đến Phú Quốc

Phú Quốc thiên đường nghỉ dưỡng khu vực phía Nam

Phú Quốc không chỉ là thiên đường du lịch nghỉ dưỡng ở khu vực phía Nam, mà nơi đây còn có nền ẩm thực vô cùng đa dạng và phong phú. Và một trong những món ăn, khi đi du lịch Phú Quốc du khách không thể bỏ qua đó chính là món gỏi cá trích Phú Quốc trứ danh.

Món gỏi cá trích được xem là mỹ vị vì hội tụ đủ tất cả tinh hoa của biển rừng Phú Quốc

Gỏi là món ăn khá quen thuộc đối với nhiều người, ở mỗi vùng miền lại được chế biến theo những cách khác để cho ra các hương vị khác nhau. Không phải tự nhiên mà nhiều du khách bảo nhau rằng: Đến Phú Quốc nhất định phải thưởng thức gỏi cá trích không thì lãng phí chuyến đi.

Phú Quốc có sản lượng cá trích dồi dào có thể khai thác đánh bắt quanh năm 

Tour Du Lịch Sài Gòn - Đảo Phú Quốc - VinWonders 3 Ngày 2 Đêm

VF395:Tour Du Lịch Sài Gòn - Đảo Phú Quốc - VinWonders 3 Ngày 2 Đêm

Khởi hành:Hằng ngày

Thời gian: 3 Ngày

Điểm khởi hành: Sài Gòn

Lịch trình: Sài Gòn - Phú Quốc - Dinh Cậu - Dinh Bà Thủy Long Thánh Mẫu - Vườn Tiêu - Cơ Sở Ủ Rượu Vang Sim - Thế Giới Giải Trí VinWonders - Cơ Sở Nuôi Cấy Ngọc Trai - Câu Cá - Lặn Ngắm San Hô - Di Tích Lịch Sử Nhà Tù - Nhà Thùng Nước Mắm - Bãi Sao - Sài Gòn

Giá Từ

2. Nguồn gốc món gỏi trứ danh

Cá trích vốn không phải chỉ mỗi ở Phú Quốc mới có, sở dĩ gỏi cá trích Phú Quốc được xem là đặc sản là bởi vì sản lượng cá trích nơi đây rất nhiều, ngư dân có thể đánh bắt quanh năm. Đặc biệt, thịt cá trích ở vùng biển Tây Nam lại dày và tươi ngon hơn các vùng khác, cộng thêm bàn tay khéo léo và óc sáng tạo của người Phú Quốc khi chế biến món này đã tạo nên một món ngon vô cùng nổi tiếng.

Gỏi cá trích - món ăn dân dã có từ lâu đời của những người dân chài vùng biển

Không ai biết chính xác món gỏi cá trích này bắt nguồn từ đâu, chỉ biết rằng sau những chuyến ra khơi, người dân vùng biển thường chọn cá nhồng, cá bớp, cá đục, cá đù, cá trích để làm gỏi. Qua năm tháng, theo sự chọn lọc khẩu vị và kinh nghiệm của đại đa số thì mọi người đều cho rằng cá trích làm gỏi là ngon nhất.

3. Quá trình tạo ra món ăn "tinh hoa mỹ vị" của biển rừng Phú Quốc

Tháng 7, tháng 8 âm lịch là thời điểm ngư dân Phú Quốc vào vụ cá trích lớn nhất trong năm

Để đánh bắt cá trích, ngư dân phải lên tàu từ rất sớm để ra khơi cách bờ tầm 10km. Sau đó xuống thuyền thúng thả lưới mành bao vây bắt cá đến tầm 8 giờ, 9 giờ sáng khoang thuyền đầy cá đã cập bến.

Cá trích ở vùng biển Phú Quốc thịt dày và tươi ngon hơn các vùng khác

Những con cá làm gỏi phải là loại cá tươi được chọn từ mẻ lưới đầu tiên, cá vẫn còn sống, vảy còn bóng trắng, xương cá nhỏ, mang cá màu đỏ, mắt không bị đỏ và đục, ít tanh, như vậy khi làm gỏi thịt cá mới giữ được độ tươi, thơm, ngọt, béo.

Cá trích sau khi đánh bắt về sẽ được chọn lựa kỹ và mang đi chế biến khá công phu

Sau khi chọn được cá ngon, người ta sẽ mang đi đánh vảy, bỏ những phần như: ruột, đuôi, đầu, vây, lóc bỏ xương để lấy phần thịt ở giữa, thái cá ra từng lát, càng mỏng càng tốt. Trong lúc chuẩn bị gia vị, thịt cá được cho nước đá vào ướp lạnh.

Cá sau khi sơ chế sẽ  vắt vào ít nước chanh để khử mùi tanh và làm chín tái, sau vài phút thịt cá sẽ chuyển từ màu đỏ sang trắng hồng

Bước tiếp theo để hoàn thành món gỏi chính là đun nóng dầu ăn, cho hành tây thái lát vào, khi hành chuyển sang màu vàng thì để nguội và cho cá vào trộn đều cùng các gia vị như muối, tiêu, ớt, tỏi, đậu phộng rang, dừa nạo, cà rốt thái sợi, ngò rí, tỏi băm phi thơm lừng.

4. "Bản hòa tấu" nguyên liệu thiên nhiên của Phú Quốc

Sau khi hoàn thành, thịt cá trích được xếp vào đĩa, phủ lớp mỏng rau răm, hành tím, ớt sừng xắt nhỏ và rưới nước sốt thật đều

Điều đặc biệt của gỏi cá trích Phú Quốc là phần nước sốt không làm từ nước cốt chanh mà được trộn giấm nuôi bằng trái ổi chín, nêm thêm ít muối và đường để món ăn mang hương vị chua thanh và có mùi thơm dịu.

Nước xốt góp phần tạo nên tính mỹ vị của món gỏi cá trích

Yếu tố góp phần làm nên mùi vị đậm đà ấn tượng khó quên của gỏi cá trích là chén nước chấm ăn kèm. Nước chấm được pha từ nước mắm Phú Quốc, theo vị chua ngọt và kèm theo vị béo bùi của thật nhiều đậu phộng rang giã nhuyễn. Chén nước mắm đúng kiểu sẽ có đậm đà đến độ sóng sánh, vị mặn mặn, chua chua, ngọt ngọt nhưng cũng béo ngậy độc đáo.

Trong những món gỏi của người miền Tây không thể thiếu “đồ bồi” đó là rau củ để ăn kèm. Nhiều người hay nghĩ món gỏi cá trích sẽ là ngó sen, bắp chuối, đu đủ... tương tự như mấy món gỏi kiểu miền Nam.

Dừa nạo đã kích thích sự tò mò của du khách tìm đến món gỏi cá trích 

Tour Du Lịch Sài Gòn - Phú Quốc 4 Ngày 3 Đêm

VF303:Tour Du Lịch Sài Gòn - Phú Quốc 4 Ngày 3 Đêm

Khởi hành:Hằng ngày

Thời gian: 4 Ngày

Điểm khởi hành: Sài Gòn

Lịch trình: Sài Gòn - Phú Quốc - Sài Gòn

Giá Từ

Nhưng “điểm nhấn” của món gỏi cá trích lại chính là trộn kèm cơm dừa nạo bào sợi. Nghe có vẻ lạ nhưng chính sự độc lạ này đã tạo nên hương vị khác biệt của món gỏi và khiến cho bao du khách tò mò tìm đến món ăn.

Dừa để ăn cùng gỏi cá trích là loại dừa vừa rám vỏ vừa chuyển qua dừa khô chứ không khô cứng

Ở một số nhà hàng Phú Quốc, dừa được để trong một dĩa riêng để gói kèm với cá trích, nhưng ở nhiều quán ăn bình dân, dừa được cho vào trộn chung với cá để thực khách dễ dàng thưởng thức.

Rau rừng Phú Quốc đặc sản không thể thiếu khi ăn kèm gỏi cá trích

Sẽ thật thiếu sót nếu khi ăn gỏi cá trích mà không ăn cùng với rau rừng Phú Quốc như: đọt bứa, bằng lăng, kim cang, soi nhái, trâm sắn, trâm kiềng kiềng, trâm dòi, trâm ba vỏ,...

Gỏi cá trích ăn kèm bánh tráng Phú Quốc

Ngoài ra, bánh tráng Phú Quốc cũng là một phần không thể thiếu tạo nên hương vị đặc trưng của món ăn. Bánh tráng được người dân trên đảo làm ra, vừa to, vừa dày, lại rất dẻo. Khi cuốn rau và cá, bánh tráng không bị bể, tạo cảm giác ngon miệng, đây cũng là nét đặc trưng của bánh tráng Phú Quốc.

5. Gỏi cá trích Phú Quốc - Dư vị khó quên, ăn một lần nhớ mãi

Đến Phú Quốc bất kỳ thời điểm nào trong năm du khách cũng có thể thưởng thức món gỏi cá trích. Hơn nữa, vị gỏi cá trích cũng không kén người thưởng thức, đó cũng chính là lý do vì sao món ăn đơn giản này trở thành “món ngon phải thử” đối với du khách mỗi khi có dịp du lịch Phú Quốc.

Gỏi cá trích nguyên liệu đơn giản nhưng hương vị khó quên 

Tour Du Lịch Miền Tây Phú Quốc 5 Ngày 4 Đêm

VF294:Tour Du Lịch Miền Tây Phú Quốc 5 Ngày 4 Đêm

Khởi hành:Hàng ngày (Từ 7h30 Sáng)

Thời gian: 5 Ngày

Điểm khởi hành: Sài Gòn

Lịch trình: Sài Gòn - Mỹ Tho - Cần Thơ - Cái Răng - Rạch Gía - Phú Quốc

Giá Từ

Để thưởng thức gỏi cá trích đúng chuẩn như người bản địa, cần trải miếng bánh tráng ra và đặt các loại rau, thêm lớp dừa nạo, hành tây vào, cuối cùng là một đến hai miếng cá trích đã đượm gia vị.

Tinh hoa biển rừng Phú Quốc gói gọn trọn vẹn trong cuốn gỏi cá trích

Sau đó, cuốn lại chấm với chén nước chấm từ từ đưa cuốn gỏi vào miệng, cảm nhận sự mềm giòn của thịt cá ngòn ngọt, chua chua của nước sốt, beo béo của dừa, đậu phộng hòa với rau răm, hành tím nồng cay, chan chát của rau rừng, gói gọn được trọn vẹn tất cả tinh hoa của biển rừng Phú Quốc.

Ban đầu, sẽ có nhiều khách du lịch e dè không dám ăn món gỏi sống này, nhưng khi đã trót thưởng thức rồi thì cứ lưu luyến mãi không thôi

 

Nét độc đáo của món gỏi này chính là khi ăn sẽ “nhắm” cùng rượu sim Phú Quốc

Trong thịt cá trích sống có rất nhiều đạm, khi ăn kèm có thêm chút men của rượu sim sẽ tốt cho hệ tiêu hóa, đồng thời tạo nên sự hưng phấn, vui vẻ góp phần tạo không khí rôm rả trên bàn ăn.

6. Gỏi cá trích nâng tầm ẩm thực Phú Quốc trong lòng du khách

Từ món ăn dân dã của các ngư dân làng chài, gỏi cá trích đã trở thành món ăn khoái khẩu của nhiều thực khách khi đến Phú Quốc

Ở Phú Quốc, du khách có thể thưởng thức món ăn này ở bất cứ hàng quán nào trên đảo. Từ những quán ăn địa phương giản dị hay các nhà hàng sang trọng ở Phú Quốc thì thực khách cũng dễ dàng bắt gặp món gỏi cá trích trong các thực đơn.

Gỏi cá trích - Món ăn được thiên nhiên ban tặng cho người dân xứ đảo

Sự lên ngôi của món gỏi cá trích kết hợp cùng rượu sim, nước mắm danh tiếng của Phú Quốc góp phần nâng tầm ẩm thực Phú Quốc trong ấn tượng của du khách tạo nên một thương hiệu khó quên mỗi khi đến thăm Phú Quốc.

Gỏi cá trích, rượu sim, nước mắm những đặc sản không thể bỏ qua khi đi du lịch Phú Quốc 

Tour Miền Tây Phú Quốc 6 Ngày (Châu Đốc - Trà Sư - Hà Tiên - Cần Thơ - Phú Quốc)

VF130:Tour Miền Tây Phú Quốc 6 Ngày (Châu Đốc - Trà Sư - Hà Tiên - Cần Thơ - Phú Quốc)

Khởi hành:Hàng Ngày

Thời gian: 6 Ngày

Điểm khởi hành: Sài Gòn

Lịch trình: Sài Gòn - Châu Đốc - Rừng Tràm Trà Sư - Hà Tiên - Cần Thơ - Chợ Nổi - Phú Quốc - Sài Gòn

Giá Từ

Gỏi cá trích Phú Quốc bình dị, mộc mạc là thế nhưng mùi vị lại vô cùng “cuốn miệng”. Từ nguyên liệu có sẵn qua bàn tay khéo léo của người dân bản địa tạo nên một món ăn có hương vị đặc sắc “níu chân” thực khách. Và ngày nay, món gỏi cá trích đã khẳng định được mình trên bản đồ ẩm thực của hòn đảo xinh đẹp Phú Quốc

7. Các địa điểm ăn gỏi cá trích ngon

Ở Phú Quốc, rất dễ tìm địa chỉ để thưởng thức món gỏi cá trích. Tuy nhiên, theo chân những người sành ăn và dân bản địa, món ăn này ngon nhất là ở vùng Nam đảo như: An Thới, làng chài Hàm Ninh bởi cá trích được chế biến ngay sau khi đánh bắt. Tùy từng quán ăn, nhà hàng khác nhau sẽ có giá dao động khác nhau, trung bình từ 100.000đ – 300.000đ/đĩa.

Một số địa chỉ ăn gỏi cá trích ngon ở Phú Quốc

Nhà hàng Xin Chào Phú Quốc

Địa chỉ: 66 Trần Hưng Đạo, Phú Quốc

Thời gian mở cửa: 6:00 – 23:00

Mức giá tham khảo: 200.000 đồng/đĩa

Nhà hàng Zen

Địa chỉ: 30/4, Khu Phố 1, Thị Trấn Dương Đông, Phú Quốc

Thời gian mở cửa: 7:00 – 23:00

Mức giá tham khảo: 150.000 – 200.000 đồng

Chợ đêm Dinh Cậu ở Phú Quốc

Địa chỉ: 40, Mạc Thiên Tích, Thị trấn Dương Đông, Phú Quốc

Thời gian mở cửa: 6:00 – 23:00

Mức giá tham khảo: 100.000 – 150.000 đồng

Quán Ra Khơi Phú Quốc

Địa chỉ: 131, đường 30 Tháng 4, Thị trấn Dương Đông, Phú Quốc

Thời gian mở cửa: 9:00 – 22:00

Mức giá tham khảo: Hơn 150.000 đồng/đĩa

Các địa điểm ăn gỏi cá trích ngon ở Sài Gòn

Nếu chưa có dịp ra đảo ngọc, ở Sài Gòn du khách có thể ghé một vài quán có món gỏi cá trích được chế biến "chuẩn Phú Quốc" ngon nức tiếng:

Cô Tư đặc sản Phú Quốc

CN1: 641 Cách mạng tháng 8, P.15, Q.10

CN2: 178 Nguyễn Thượng Hiền, P.4, Q.3

CN3: 213 Bạch Đằng, P.3, Gò Vấp

Giá cả tham khảo: 70.000 - 130.000 đồng/dĩa

Món ngon Phú Quốc

26/14 Tân Thành, P. Tân Thành, Tân Phú

Mức giá tham khảo: 150.000 - 250.000 đồng/phần

Bên cạnh những địa điểm du lịch nổi tiếng, thì ẩm thực du lịch Phú Quốc cũng là nét đặc trưng riêng mang đến cho du khách rất nhiều trải nghiệm ăn uống thú vị. Mong rằng với gợi ý về món đặc sản gỏi cá trích Phú Quốc, Viet Fun Travel hi vọng du khách sẽ có thể sắp xếp lịch trình hợp lý đến thăm Đảo Ngọc và để thưởng thức món ngon này vào những kì nghỉ sắp tới

Du lịch Việt Vui tổng hợp

 


 

Mời quý khách đánh giá hay góp ý về Gỏi cá trích - “Mỹ vị” tinh hoa biển rừng Phú Quốc

Nhập đầy đủ các trường thông tin giúp chúng tôi hỗ trợ Quý khách tốt hơn.

Không có bình luận.

Đang chuyển đổi...

Vui lòng chờ trong giây lát

Hotline
HOTLINE HỖ TRỢ
Call