Tour Du Lịch Việt Nam - Viet Fun Travel - Du Lịch Việt Vui

Trải nghiệm homestay và dạo vườn trái cây ở cù lao An Bình

  • 0 nhận xét
  • Trải nghiệm homestay và dạo vườn trái cây ở cù lao An Bình
    4.4/5 sao 5 lượt

Những năm gần đây, du lịch miệt vườn miền Tây không ngừng phát triển, đón nhận hàng triệu lượt khách du lịch tìm đến mỗi năm. Thu hút bởi cảnh quan sông nước hữu tình cùng những hoạt động trải nghiệm đặc sắc, Tây Nam Bộ hứa hẹn là điểm đến vô cùng lí tưởng dành cho du khách. Trong số những điểm du lịch sinh thái hấp dẫn ở miền Tây thì không thể không nhắc đến cù lao An Bình. Bài viết sau đây của Viet Fun Travel sẽ mang lại những thông tin cần thiết về việc Trải nghiệm homestay và dạo vườn trái cây ở cù lao An Bình.

Cù lao An Bình nằm ở đâu?

Cù lao An Bình là một cù lao nằm giữa sông Tiền và sông Cổ Chiên, thuộc huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long. Cù lao gồm 4 xã: An Bình, Bình Hòa Phước, Hòa Ninh và Đồng Phú.


Cù lao An Bình nhìn từ trên cao

Phía Bắc của cù lao An Bình giáp huyện Cái Bè tỉnh Tiền Giang, phía Tây và phía Nam giáp thành phố Vĩnh Long. Với tổng diện tích khoảng 60km vuông, đây là một trong những điểm du lịch sinh thái hấp dẫn bậc nhất của tỉnh Vĩnh Long.

Chỉ đường đi cù lao An Bình

Lộ trình đi đến điểm du lịch này chia làm hai giai đoạn: từ thành phố Hồ Chí Minh đi thành phố Vĩnh Long và từ thành phố Vĩnh Long đi cù lao An Bình.

Các loại phương tiện di chuyển mà du khách có thể lựa chọn: xe máy, ô tô riêng và xe khách.

· Từ thành phố Hồ Chí Minh đi Vĩnh Long

Thành phố Vĩnh Long cách trung tâm Sài Gòn khoảng 135km về hướng Tây Nam.

- Xe máy: Theo tuyến Quốc lộ 1A, du khách di chuyển qua Long An tới thành phố Mỹ Tho. Tại đây, tiếp tục theo hướng Quốc lộ 1A du khách quẹo phải đi cầu Mỹ Thuận. Di chuyển qua cầu Mỹ Thuận là đến thành phố Vĩnh Long.

- Ô tô riêng: Để tiết kiệm thời gian, du khách nên đi cao tốc Sài Gòn – Trung Lương, sau đó từ Trung Lương theo hướng Quốc lộ 1A đi cầu Mỹ Thuận đến thành phố Vĩnh Long.

- Xe khách: du khách có thể ra bến xe miền Tây hoặc các hãng xe khách trên đường Lê Hồng Phong mua vé các tuyến đi Vĩnh Long. Thời gian di chuyển bằng xe khách khoảng 3 giờ đồng hồ.

· Từ thành phố Vĩnh Long đi cù lao An Bình

Có mặt tại thành phố Vĩnh Long, du khách di chuyển đến bến phà An Bình ở công viên Sông Tiền rồi đi phà khoảng 15 phút là đến cù lao An Bình.


Phà An Bình đưa du khách từ thành phố Vĩnh Long qua cù lao An Bình

Lưu ý: Dọc đường đi từ thành phố Hồ Chí Minh xuống cù lao An Bình có khá nhiều biển chỉ dẫn nên du khách có thể yên tâm không cần lo lắng về vấn đề bị lạc đường.

Trải nghiệm du lịch “homestay”

Với lợi thế cảnh quan làng quê yên tĩnh, hiện nay tại cù lao An Bình ngày càng có nhiều “homestay” nhà dân địa phương được dựng lên nhằm phục nhu cầu du lịch của đông đảo du khách.

Một số homestay “chất lừ” đậm chất Nam Bộ ở cù lao An Bình có thể kể đến như Phương Thảo, Năm Thành, Ngọc Sang, Vinh Sang, Ngọc Phượng, Ba Lình, Bảy Trung…

Homestay là một trong những loại hình lưu trú được giới trẻ yêu thích nhiều năm trở lại đây. Du lịch cù lao An Bình, dừng chân ở các homestay là một trong những trải nghiệm thú vị nhất mà du khách đừng nên bỏ lỡ. Với mức chi phí không quá đắt đỏ, đây là dịp để chúng ta tìm đến cuộc sống dân dã, gần gũi với tự nhiên.

Qua đêm ở các homestay miệt vườn được xem là lựa chọn gần như quen thuộc của du khách khi đến với cù lao An Bình. Thông qua hoạt động tập thể ở chung và sinh hoạt với người dân địa phương sẽ giúp chúng ta tìm hiểu về những giá trị sống và văn hóa địa phương của con người nơi đây.


Không gian miệt vườn ở Phương Thảo homestay

Hầu như các homestay ở cù lao An Bình đều là những căn nhà 3 gian 2 chái quen thuộc của người Nam Bộ. Mặc dù chủ yếu được làm từ gỗ và lá dừa nhưng phòng nghỉ ở đây vẫn đầy đủ tiện nghi, đảm bảo cho việc cư trú của khách du lịch được thoải mái và thuận tiện nhất.

Nằm ẩn mình trong những vườn cây xanh um, các homestay mang đến không khí trong lành thoáng đãng, cảm giác dân dã mộc mạc nhưng lôi cuốn lòng người. Bên cạnh được nghỉ ngơi trong không gian nhà vườn tươi mát, đến đây du khách còn được tham gia vào những hoạt động vui chơi đặc sắc khác như đi cầu khỉ, tát mương bắt cá, đi xe đạp dạo quanh đường làng, chèo xuồng len lỏi theo những con rạch, nghe đờn ca tài tử…

Có thể nói, ngày nay hình thức du lịch homestay trở thành một trong những loại hình du lịch phổ biến ở cù lao An Bình nói riêng và miền Tây nói chung. Trải nghiệm cuộc sống làng quê bình dị, cùng ăn, cùng ở dưới một mái nhà cùng gia đình và làng xóm xung quanh là những gì mà du khách có được khi lựa chọn dừng chân ở các homestay miệt vườn. Với sự đón tiếp nồng hậu của người miền Tây, chúng ta sẽ không quá khó khăn để tìm hiểu về văn hóa, phong tục sống và thêm yêu quý con người nơi đây.


Du khách sinh hoạt tại Năm Thành homestay

Du ngoạn vườn trái cây

Được thiên nhiên ưu đãi ban tặng khí hậu ôn hòa, đất đai màu mỡ quanh năm phù sa bồi đắp, cù lao An Bình được xem là xứ sở của những loại trái cây miệt vườn Nam Bộ. Nói đến vùng đất này là nói đến những vườn cây ăn trái xum xuê trĩu quả lôi cuốn du khách gần xa.

Được biết, nguồn thu nhập của người dân địa phương đều nhờ vào nguồn hoa lợi này. Trái cây cù lao An Bình hầu như có quanh năm, mùa nào thức nấy, mỗi loại mang một hương vị riêng biệt. Từ nhãn, chôm chôm, xoài, sầu riêng đến bòn bon, sapôchê, măng cụt… tất cả được trồng xen canh trong vườn nhà, được người dân chăm bón theo tiêu chuẩn sạch an toàn.

Vườn trái cây ở cù lao An Bình được xem là điểm dừng chân quen thuộc của nhiều du khách trong hành trình khám phá sông nước miền Tây. Tới đây, du khách sẽ hào hứng trước những vườn cây ăn trái rộng lớn nặng trĩu cả tán. Du lịch cù lao An Bình vào bất cứ mùa nào trong năm du khách cũng sẽ được tham quan vườn trái cây nhưng thời điểm lí tưởng nhất là từ cuối tháng 5 đến tháng 7 - đây là mùa vụ sai quả nhất của các nhà vườn. Từng chùm quả chín mọng xum xuê đầy ắp cả khu vườn sẽ khiến bất cứ ai ghé thăm cũng phải choáng ngợp và thích thú.

Ngoài ra, khi tới các khu vườn trái cây ở cù lao An Bình, chúng ta còn được ngồi trên chiếc xuồng ba lá bơi dọc theo con mương ngắm nhìn cảnh quan xanh mát, tự tay hái trái cây dọc hai bên bờ mương. Cảm giác đưa tay ngắt mấy chùm quả chín mọng rồi thưởng thức tại chỗ cái vị ngon ngọt thơm lành sẽ là cảm giác tuyệt vời hơn bất cứ điều gì.


Vườn chôm chôm Bình Hòa Đức quanh năm trĩu quả

Sự đậm đà, ngọt lịm của các loại trái cây ở đây là điều gây ấn tượng mạnh mẽ với nhiều du khách. Giữa không gian làng quê yên ả được thưởng thức mấy thứ trái hái từ trong vườn dường như đưa chúng ta quay về những tháng năm tuổi thơ tại quê nhà của mình.

Có thể điểm qua một số vườn trái cây nổi tiếng ở cù lao An Bình mà du khách có thể ghé thăm như vườn chôm chôm Bình Hòa Phước, vườn trái cây ông Sáu, vườn trái cây Tám Lộc, vườn trái cây An Bình, vườn trái cây Sáu Tấn…

Tham quan những điểm du lịch đặc sắc

· Khu du lịch Vinh Sang

Địa chỉ: Tọa lạc tại tổ 14, ấp An Thuận, xã An Bình, huyện Long Hồ.

Được thành lập từ năm 2005 khu du lịch Vinh Sang đang là điểm đến thú vị nhất ở Vĩnh Long thu hút đông đảo du khách gần xa tìm đến.

Đến đây, du khách sẽ có dịp khám phá miệt vườn Nam Bộ với 15 chòi câu cá sông được xây dựng bằng gỗ, mái lợp lá thốt nốt. Bên cạnh đó, du khách còn được tham quan khu vực nuôi nhốt những loài động vật hoang dã: gấu, dê, bồ nông, trăn, càng đước, hươu sao, heo tộc, vượn má hồng, khỉ, công, gà sao… Đặc biệt khu du lịch Vinh Sang còn có một hồ rộng 200 mét vuông nuôi cá sấu.


Tát mương bắt cá ở khu du lịch Vinh Sang

Ghé thăm nơi này khách sẽ được tham gia vào trò chơi cảm giác mạnh cưỡi đà điểu. Mặc bộ đồ bà ba đen, cưỡi trên lưng loài chim khổng lồ chạy trong khoảnh sân cát rộng hơn 200 mét vuông là một những trải nghiệm thú vị mà du khách nên thử.

Với diện tích khoảng 2 hecta nhưng khu du lịch này có đến 1,5 hecta mặt nước. Thú vui dân dã thu hút khách thành thị nhất ở Vinh Sang có lẽ là tát mương bắt cá. Du khách sẽ hóa thân thành người nông dân rồi cùng bạn bè xuống nước tát cạn, tranh nhau bắt cá bằng tay hoặc bằng rổ, nơm.

· Chùa Tiên Châu

Địa chỉ: Nằm trên bãi Tiên, bên tả ngạn sông Cổ Chiên, chùa Tiên Châu thuộc ấp Bình Lương, xã An Bình, huyện Long Hồ.

Chùa Tiên Châu là một trong những ngôi chùa lâu đời của Vĩnh Long có lịch sử tồn tại khoảng 250 năm. Ngôi chùa này đã trải qua 4 lần trùng tu với lần trùng tu gần nhất là vào năm 1992.


Kiến trúc độc đáo của chùa Tiên Châu

Chùa do Hòa thượng Đức Hội lập nên vào khoảng thế kỷ 19 với kiến trúc gồm: tiền đường, chính điện, trung đường và hậu tổ. Các gian được bố trí theo kiểu tứ trụ, nới rộng hai chiều ngang dọc nhờ hệ thống xà kèo. Chùa có diện tích khoảng 7.500 mét vuông với mái lợp ngói âm dương, có hai cổng ra vào và hàng rào gạch nổi bật.

Trước khuôn viên của chùa có hai cây bồ đề lớn cùng tượng Bồ tát Quan Thế Âm. Điện Phật được bài trí trang nghiêm cùng nhiều bức tượng tinh xảo như Bồ tát Quan Âm, Bồ tát Di Lặc, Ngọc Hoàng, Nam Tào, Bắc Đẩu, Minh Vương… Chùa đã được bộ Văn Hóa công nhận là di tích lịch sử – văn hóa quốc gia.

· Nhà cổ ông Cai Cường

Địa chỉ: nhà cổ ông cai Cường nằm ở xã Bình Hòa Phước, huyện Long Hồ.

Được biết đến như một công trình kiến trúc mang dáng dấp châu Âu pha lẫn nét Á Đông cổ xưa, ngôi nhà cổ này nguyên là của gia đình ông Phạm Văn Bổn - một đại địa chủ ở địa phương xưa được người dân gọi là ông Cai Cường.


Nội thất bên trong nhà cổ ông Cai Cường

Nhà cổ Cai Cường được xây dựng năm 1885 theo hình chữ Đinh với hai nếp nhà bố trí vuông góc, đầu nhà sau đấu vào giữa nhà trước, mặt chính quay về hướng Bắc nhìn ra rạch Cái Muối.

Nét độc đáo của ngôi nhà này chính là sự pha trộn Đông - Tây trong kiến trúc nội thất và ngoại thất. Bên trong căn nhà, toàn bộ kết cấu chính đều được làm bằng gỗ quý và bài trí theo phong cách phương Đông.

Ngày nay, nhà cổ Cai Cường do ông Võ Huỳnh Long con cháu đời thứ ba của dòng họ Phạm kế thừa và quản lý.

Thưởng thức ẩm thực Nam Bộ

Thử qua hương vị dân dã của các món ăn ở miền Tây nói chung và cù lao An Bình nói riêng là điều mà du khách không nên bỏ lỡ. Một số món ăn hấp dẫn có thể kể đến là: cá tai tượng chiên xù, cá lóc kho tiêu, rau luộc chấm kho quẹt, canh chua cá kèo, gà hấp lá chanh, khoai lang mắm sống...


Bữa trưa ở cù lao An Bình

Tất cả các món ăn ở đây đều mang phong cách hoang dã và hào phóng của vùng sông nước phương Nam. Chỉ cần với những nguyên liệu đơn sơ, bình dị thì người dân địa phương cù lao An Bình cũng đã tạo nên một phong thái riêng biệt cho ẩm thực vùng đất này.

Ngoài ra, du khách có thể đến khu du lịch trang trại nuôi trồng thủy sản Mê Kông - Đồng Phú để tự mình câu cá rồi tự chế biến các món ăn đơn giản ngay tại chỗ. Những món ăn nóng hổi nghi ngút khói đậm đà hương vị làng quê sẽ là ấn tượng mạnh mẽ nhất để lại trong lòng du khách mà mỗi khi nhắc đến lại cảm thấy bồi hồi.

Một số lưu ý khi du lịch cù lao An Bình

- Người dân miền Tây vốn đôn hậu thật thà, vì vậy du khách đừng ngại hỏi thăm đường đi trong quá trình di chuyển.

- Đi phà qua sông đến cù lao An Bình du khách phải hết sức cẩn thận, không nên đùa giỡn xô đẩy, phải tuân thủ theo sự hướng dẫn của nhân viên trên phà.

- Du khách phải chuẩn bị kem chống nắng, nón mũ rộng vành.

- Du lịch về miền Tây thì việc chuẩn bị kem sức chống côn trùng cắn là rất cần thiết.

- Nên mang theo một số loại thuốc trị đau đầu, đau bụng, cảm sốt…

- Giá phòng ở các homestay cù lao An Bình thường dao động từ 500 – 1 triệu đồng.

- Giá vé tham quan vườn trái cây thường dao động từ 40 – 50 nghìn đồng.

Du lịch cù lao An Bình là hành trình du khách tìm đến không gian làng quê yên ả, sông nước hữu tình. Thông qua việc trải nghiệm homestay, dạo vườn trái cây cũng như tham quan những điểm du lịch đặc sắc sẽ giúp cho du khách hiểu hơn về văn hóa, nếp sống và con người Nam Bộ. Viet Fun Travel chúc du khách sẽ có được chuyến đi về vùng đất phương Nam trọn vẹn và ý nghĩa nhất.

Viet Fun Travel

Mời quý khách đánh giá hay góp ý về Trải nghiệm homestay và dạo vườn trái cây ở cù lao An Bình

Nhập đầy đủ các trường thông tin giúp chúng tôi hỗ trợ Quý khách tốt hơn.

Không có bình luận.

Đang chuyển đổi...

Vui lòng chờ trong giây lát

Hotline
HOTLINE HỖ TRỢ
Call