Tour Du Lịch Việt Nam - Viet Fun Travel - Du Lịch Việt Vui

Về miền Tây nên ăn bánh canh nào ngon nổi tiếng?

  • 0 nhận xét
  • Về miền Tây nên ăn bánh canh nào ngon nổi tiếng?
    3.9/5 sao 27 lượt

Chỉ 1 món bánh canh thôi mà các đầu bếp, người nấu tâm huyết đã tìm ra nhiều cách để “biến tấu” thành nhiều loại bánh canh với các tên gọi khác nhau. Điều đó không ngoài mục đích làm vừa lòng thực khách và làm phong phú thêm các món ăn trong nền ẩm thực miền Tây. Cùng Viet Fun Travel điểm danh qua 7 món bánh canh ngon nổi tiếng ở miền Tây mà được rất nhiều du khách nức nở khen ngon trong bài viết dưới đây.

-> Bài liên quan: Cháo cá lóc - món ăn đặc sản có "1-0-2" ở Miền Tây

nhung mon banh canh ngon noi tieng o mien tay

Ở Miền Tây có nhiều món bánh canh ngon, nổi tiếng cho du khách thưởng thức

1. Bánh canh bột xắt miền Tây

Bánh canh này thường thấy xuất hiện ở Tiền Giang và Bến Tre. Tên gọi là bánh canh bột xắt vì khi chế biến, bột bánh canh được cán mỏng và xắt thành từng sợi nhỏ vừa ăn, nhìn rất bắt mắt. Gạo đem vo sạch, ngâm mềm rồi xay thành bột nước. Sau đó cho vào túi vải đăng cho thật ráo nước. Bóp bột đã đăng ra mâm, dùng nước thật sôi rưới đều lên bột (gọi là sú bột).

Tiếp theo nhồi bột cho đều sao cho bột sú không quá khô cũng không quá nhão. Vo thành từng cục bột nhỏ vừa đủ để có thể cán dẹp dán vào thành chai thủy tinh. Sau đó phải khéo léo vừa cầm cổ chai, vừa lăn vòng chai, vừa đưa lưỡi dao bén ngót xắt đứt từng miếng bột gạo thành sợi rơi vào nồi nước đun sôi. Người làm lâu năm sẽ có kinh nghiệm và khéo tay, xắt bánh sao cho sợi bánh thật đều và đẹp mắt.

Thông thường, bánh canh bột xắt miền Tây không nấu cùng thịt heo, thịt giò heo như bánh canh Trảng Bàng ở Tây Ninh hay món bánh canh cua ở Sài Gòn. Bánh canh bột xắt được nấu cùng thịt vịt và huyết vịt cùng nếp dẻo tạo thành món huyết nếp đặc sắc và lạ miệng. Bánh canh bột xắt miền Tây có nước bánh canh sền sệt, màu trắng đục chứ không loãng như bánh canh bột lọc thường thấy ở Sài Gòn.

nhung mon banh canh ngon noi tieng o mien tay

Bánh canh bột xắt nhìn ngon và được tìm thấy nhiều ở Tiền Giang, Bến Tre

Món bánh canh bột xắt không được ăn cùng với nước mắm chanh ớt mà dùng nước mắm gừng tạo nên mùi vị hấp dẫn. Du lịch về miền tây, đặc biệt là khi đến hai tỉnh Tiền Giang và Bến Tre thì bạn sẽ dễ dàng được nếm qua món ăn ngon tuyệt này. Món bánh canh thì không có gì xa lạ đối với người Sài Gòn, nhưng với món bánh canh bột gạo xắc thì chỉ khi bạn về thăm miền quê ở Miền Tây thì mới được thưởng thức món ăn này đúng kiểu.

-> Nên xem thêm: 22 món ăn Miền Tây ngon "miễn chê"

2. Bánh canh cá lóc nước dừa miền Tây

Cá lóc miền Tây có nhiều, và một món ăn đi kèm với cá lóc là món bánh canh. Bánh canh cá lóc khác với những loại bánh canh khác ở chỗ sợi bánh tuy cũng được làm bằng bột gạo nhưng bột không xay bằng máy mà giã bằng tay.

nhung mon banh canh ngon noi tieng o mien tay

Thơm ngon tô bánh canh cá lóc nước cốt dừa miền Tây

Cũng không dùng máy để se rồi cắt bánh thành sợi tròn dài. Vì thế, sợi bánh nhìn ngắn hơn, mập hơn, hai đầu nhọn hơn (nhìn giống hệt sợi bánh lọt). Do vậy, để làm món bánh này mất rất nhiều thời gian, rất công phu nhưng bù lại sợi bánh ăn rất ngon mà rất lạ. Sợi bánh hơi dày hơn sợi bánh thường thấy, bột mềm nhưng vẫn dai.

Bánh canh cá lóc có gốc gác từ miền Trung nhưng khi vào đến miền Tây thì người dân Nam Bộ đã nêm nếm gia vị, thay đổi 1 chút để hợp với khẩu vị của người miền Tây. Có thể thêm 1 chút nước dừa vào để làm tô bánh canh cá lóc thêm hoàn hảo.

Với nhiều thực khách, chỉ cần 1 lần thử thưởng thức món ăn này sẽ không bao giờ quên được hương vị thơm ngon của cá đồng, cái bùi, cái dai của bột gạo và vị béo ngậy của nước cốt dừa.

nhung mon banh canh ngon noi tieng o mien tay

Cá lóc còn được chế biến thành món bánh canh rất ngon ở miền Tây

Tour Miền Tây | Mỹ Tho - Bến Tre - Cần Thơ - Châu Đốc (3N2Đ) | Miệt vườn - Chợ nổi - Cồn Sơn - Rừng tràm Trà Sư

VF10:Tour Miền Tây | Mỹ Tho - Bến Tre - Cần Thơ - Châu Đốc (3N2Đ) | Miệt vườn - Chợ nổi - Cồn Sơn - Rừng tràm Trà Sư

Khởi hành:Hằng Ngày

Thời gian: 3 Ngày

Điểm khởi hành: Sài Gòn

Lịch trình: Cồn Lân - Cơ Sở Sản Xuất Thủ Công - Chùa Vĩnh Tràng - Chợ Nổi Cái Răng - Cồn Sơn - Vườn Trái Cây - RỪNG TRÀM TRÀ SƯ -Tây An Cổ Tự - Miếu Bà Chúa Xứ - Lăng Thoại Ngọc Hầu - Trại Cá Sấu

Giá Từ

3. Bánh canh thịt vịt miền Tây

Món bánh canh vịt rất nổi tiếng ở vùng Cai Lậy, Tiền Giang. Thành phần chính của món ăn là thịt vịt cỏ (là loại vịt được nuôi thả rong trên nhưng cánh đồng bạt ngàn ở miền Tây). Vịt cỏ có thịt săn chắc, ngọt và không có mỡ.

Vịt sau khi làm sạch, được chà xát qua với rượu và gừng trước khi luộc chín để khử mùi tanh. Nước luộc vịt được đun sôi, nêm lại gia vị vừa ăn để làm nước dùng. Sợi bánh được làm từ bột gạo, ăn liền trong ngày, được xắt thành những sợi to, nhìn sao cân đối với miếng thịt vịt.

Khi thưởng thức, thực khách mới có thể cảm nhận được hết cái vị thanh ngọt của nước dùng, thịt vịt mềm ngọt đậm đà rất vừa miệng. Vị mặn của thịt vịt khi chấm vào chén nước mắm gừng cay cay, húp một miếng nước dùng, thơm nồng mùi hành phi, mùi tiêu, hòa cùng vị dai dai của sợi bánh, vị ngọt của nước dùng.

Quả là món bánh canh vịt có một-không-hai. Món bánh canh vịt đã làm phong phú thêm danh sách các loại bánh canh ngon và nổi tiếng ở miền Tây.

nhung mon banh canh ngon noi tieng o mien tay

Có dịp ghé thăm Cai Lậy - Tiền Giang, du khách nhớ ghé thưởng thức tô bánh canh thịt vịt thơm ngon

4. Bánh canh Bến Có - Trà Vinh

Những năm gần đây, du khách du lịch về miền Tây lại được nghe thêm 1 thương hiệu bánh canh là “Bánh canh Bến Có”. Bánh canh này gắn liền với địa danh ấp Bến Có, xã Nguyệt Hóa, huyện Châu Thành, Trà Vinh.

Nhiều thực khách phương xa hoặc du khách đi tham quan miền Tây đi về trên quốc lộ 53 thuộc địa phận ấp Bến Có, hay dừng chân để thưởng thức món bánh canh ở đây.

Để làm nên một tô bánh canh Bến Có thơm ngon, người nấu cần dùng thịt nạc, các bộ phận của lòng heo, bánh canh, một số gia vị hành, tiêu, nước mắm. Để bánh canh ngon, thơm đặc trưng thì ngoài gia vị ra, người nấu rất “kỹ” trong khâu chọn gạo làm bột bánh. Gạo phải chọn loại lúa mùa, thường là lúa từ vụ năm (tháng năm) sẽ để sang vụ mười (tháng10) dùng làm bánh là ngon nhất. Nếu dùng gạo mới sợi bánh sẽ dẻo, dễ gãy, khó làm và ăn không dai.

nhung mon banh canh ngon noi tieng o mien tay

Ở Trà Vinh có loại bánh canh Bến Có thơm ngon, nổi tiếng

Tour MIỆT VƯỜN - RỪNG TRÀM TRÀ SƯ 3N2Đ | Cái Bè - Cần Thơ - Châu Đốc - Long Xuyên

VF11:Tour MIỆT VƯỜN - RỪNG TRÀM TRÀ SƯ 3N2Đ | Cái Bè - Cần Thơ - Châu Đốc - Long Xuyên

Khởi hành:Hằng Ngày

Thời gian: 3 Ngày

Điểm khởi hành: Sài Gòn

Lịch trình: Chợ Nổi Cái Răng - Cù Lao Tân Phong - Vườn Trái Cây - Nhà Cổ Ông Kiệt - Thánh Thất Cái Bè - Cơ Sở Sản Xuất Thủ Công - Cồn Sơn - RỪNG TRÀM TRÀ SƯ - Tây An Cổ Tự - Miếu Bà Chúa Xứ - Lăng Thoại Ngọc Hầu - Trại Cá Sấu

Giá Từ

Riêng nước dùng, để được ngọt và trong thì người nấu phải chọn thịt, xương loại ngon, rửa thật kỹ rồi cho vào nồi ninh nhỏ lửa, vớt bọt liên tục. Cho thêm vào ít củ hành tây và hành tím nướng cho nước dùng ngọt thơm. Nêm gia vị tiêu, muối, nước mắm cho vừa miệng. Để có món bánh canh ngon thì nước dùng được cho là thành phần quan trọng nhất.

Thịt nạc, lòng heo chọn mua gồm đủ bộ phận cật, gan, phèo, tim… rửa sạch, bóp muối chanh cho mất mùi, cho vào nồi, thêm 1 muỗng cà phê dấm cho trắng rồi đem đi luộc. Người ta không luộc chung thịt hay lòng heo với nước dùng vì làm như thế nước dùng sẽ đục và mất mùi vị đặc trưng. Khi thịt và lòng heo được luộc chín thì xắt thành từng miếng vừa phải.

Bánh canh Bến Có ăn kèm với rau và chén nước mắm chanh ớt. Nước mắm phải là loại nguyên chất thơm ngon. Bánh canh mềm, thịt, lòng heo ngọt ngon, nước dùng thơm, tiêu cay, nước mắm đậm đà khiến nhiều người khi đã thưởng thức bánh canh Bến Có rồi sẽ nhớ mãi. Vì thế, nếu có dịp về Trà Vinh, Quý vị đừng quên tìm đến Bến Có để thưởng thức 1 tô bánh canh thơm ngon nhé.

nhung mon banh canh ngon noi tieng o mien tay

Bánh canh Bến Có khá nổi tiếng, không chỉ ở Miền Tây mà ở Sài Gòn du khách cũng có thể thưởng thức loại bánh canh ngon này

-> Nên xem: Đi du lịch Miền Tây nên mua đặc sản gì làm quà?

5. Bánh canh tôm nước cốt dừa

Chắc có lẽ miền Tây, với ưu thế về dừa ở vùng Bến Tre - xứ dừa nên nguồn nguyên liệu nước cốt dừa hầu như có quanh năm và có dư dả. Món bánh canh tôm nước cốt dừa có thành phần chính là sợi bánh, tôm và nước cốt dừa. Chọn tôm tươi chắc thịt, lột vỏ, bỏ chỉ đen và dùng dao đập dẹp.

nhung mon banh canh ngon noi tieng o mien tay

Đi Miền Tây du khách nhớ ghé thưởng thức món bánh canh tôm nước cốt dừa

Sau đó bắc chảo dầu nóng, cho tôm vào cùng một ít gia vị, đảo đều đến khi tôm vừa chín thì tắt bếp. Để phần tôm này sang một bên, tiếp tục cho sợi bánh làm từ bột gạo vào đun sôi, khi gần chín cho tôm đã làm sẵn vào, sau đó cho nước cốt dừa vào và nêm gia vị cho vừa ăn.

Một tô bánh canh tôm nước cốt dừa hoàn chỉnh có màu trắng của sợi bánh canh, màu trắng đục hơi sệt của nước dùng, màu hồng của tôm và điểm xuyết một chút sắc xanh của hành lá. Nếu thích, có thể rắc vào đó một chút tiêu để thêm nồng lên mùi vị.

Bánh canh tôm nước cốt dừa ăn có vị béo của nước cốt dừa, vị dai dai của bột và thơm giòn đậm đà của vị tôm. Sau này, người ta “biến tấu” thêm 1 ít nấm rơm hay 1 ít thịt heo vào trong đó cho thêm phần phong phú. Đi Tour miền Tây hay đi công tác, nhớ ghé thưởng thức 1 tô bánh canh tôm nước dừa ngon đậm đà này.

nhung mon banh canh ngon noi tieng o mien tay

Bánh canh tôm nước cốt dừa ngon và nổi tiếng

Tour 7 tỉnh miền Tây 4 Ngày (Mỹ Tho - Bến Tre - Rạch Giá - Cà Mau - Bạc Liêu - Sóc Trăng - Cần Thơ)

VF12:Tour 7 tỉnh miền Tây 4 Ngày (Mỹ Tho - Bến Tre - Rạch Giá - Cà Mau - Bạc Liêu - Sóc Trăng - Cần Thơ)

Khởi hành:Thứ 7 Hàng tuần

Thời gian: 4 Ngày

Điểm khởi hành: Sài Gòn

Lịch trình: Sài Gòn - Mỹ Tho - Bến Tre - Rạch Giá - Cà Mau - Bạc Liêu - Sóc Trăng - Cần Thơ - Sài Gòn

Giá Từ

6. Bánh canh giò heo

Bánh canh giò heo thì ngoài miền Tây thì các vùng miền khác cũng có nhưng quan trọng là mỗi miền có cách nêm nếm, hương vị đặc trưng riêng. Món bánh canh giò heo Nam Bộ rất thường thấy xuất hiện ở các hàng quán ăn bởi vì cách nấu đơn giản, dễ ăn, bổ dưỡng mà rất ngon miệng.

nhung mon banh canh ngon noi tieng o mien tay

Bánh canh giò heo cũng là món ăn ngon được du khách ưa chuộng ở miền Tây

Một tô bánh canh giò heo hoàn chỉnh gồm sợi bánh canh trong suốt, giò heo chọn loại ngon, ninh vừa phải, sao cho không quá dai cũng không quá nhừ nát, có thể thêm vài thịt luộc thái mỏng và ăn cùng với nước mấm chanh ớt, kèm dĩa rau sống đủ loại.

Điều làm nên sức hấp dẫn cho món ăn này của người miền Tây chính là những khoanh giò to đùng, béo ngậy. Những miếng giò vừa to, thịt mềm nhưng không bở và vẫn có vị ngọt thịt rất tự nhiên.

Bên cạnh đó, nước dùng phải được nấu từ nước hầm xương để có vị ngọt thanh đặc trưng của xương chứ không phải cái ngọt gắt của gia vị. Có người kỹ hơn thì nấu nước súp bánh canh từ rau củ và nấm để có vị ngọt thanh, đậm đà khi kết hợp với các nguyên liệu khác.

nhung mon banh canh ngon noi tieng o mien tay

Món bánh canh giò heo rất phổ biến ở miền Tây

Tour Miền Tây chất lượng CÁI BÈ - CẦN THƠ 2N1Đ | Vườn Trái Cây - Cù Lao - Nhà Cổ Ông Kiệt - Chợ Nổi - Viếng Chùa

VF09:Tour Miền Tây chất lượng CÁI BÈ - CẦN THƠ 2N1Đ | Vườn Trái Cây - Cù Lao - Nhà Cổ Ông Kiệt - Chợ Nổi - Viếng Chùa

Khởi hành:Hằng Ngày

Thời gian: 2 Ngày

Điểm khởi hành: Sài Gòn

Lịch trình: Sài Gòn - Cù lao Tân Phong - Chèo xuồng ba lá - Vườn trái cây - Cơ sở sản xuất truyền thống - Nhà Cổ Ông Kiệt - Chợ Nổi Cái Răng - Cồn Sơn - Bè cá Koi - Làm bánh/xem cá lóc "múa"- Sài Gòn

Giá Từ

7. Bánh canh ghẹ

Theo nhiều người thì món bánh canh ghẹ xuất phát từ vùng Bà Rịa-Vũng Tàu. Tuy nhiên, cũng khó mà phân biệt được là địa phương nào có trước. Chỉ biết là, khi đến miền Tây, được thưởng thức 1 tô bánh canh ghẹ, đó cũng là một cơ duyên của những thực khách gần xa khi dừng chân ở miền sông nước này. Bánh canh ghẹ nổi tiếng nhất khi nhắc đến là khi ở xứ sở Hà Tiên – Kiên Giang.

nhung mon banh canh ngon noi tieng o mien tay

Tô bánh canh ghẹ trông ngon và hấp dẫn vô cùng

Những con ghẹ xanh tươi ngon của vùng biển Hà Tiên đã tạo nên thương hiệu cho món bánh canh xứ biển này. Ghẹ phải là loại tươi ngon mới được đánh bắt lên, sau đó luộc chín, để nguyên con hoặc cắt đôi tùy theo ý thích của người ăn. Vì thế, nếu đi du lịch Hà Tiên, phải tìm thưởng thức món bánh canh ghẹ đặc biệt của vùng đất này thì mới không phí một chuyến đi khám phá sự độc đáo của ẩm thực vùng miền.

Ngoài thành phần chính là ghẹ, trong món ăn còn có chả tôm, tiết lợn, nấm cùng với nước lèo được nấu sánh, đậm đà. Tô bánh canh ghẹ thơm ngon khi được chan với nước dùng nấu từ gạch của ghẹ. Khi đó nước dùng thơm, sánh và có vị ngọt thanh của ghẹ biển.

Khi ăn có thể chấm ghẹ với muối tiêu chanh. Ở Sài Gòn, thực khách cũng có thể tìm được nhiều địa chỉ bán bánh canh ghẹ miền Tây ngon. Tuy nhiên, dù gì đi nữa, hương vị đặc trưng của món bánh canh ghẹ miền Tây cũng đã thay đổi ít nhiều để làm hài lòng thực khách ở thành phố.

nhung mon banh canh ngon noi tieng o mien tay

không chỉ miền Tây mà ở Sài Gòn cũng có nhiều quán bán bánh canh ghẹ thơm ngon, hấp dẫn

Tour Miền Tây 2N1Đ | "Hòn Ngọc Xanh" Cồn Sơn - Chợ Nổi - Cù Lao - Vườn Trái Cây - Làm Bánh/Xem Cá Lóc "Múa"

VF08:Tour Miền Tây 2N1Đ | "Hòn Ngọc Xanh" Cồn Sơn - Chợ Nổi - Cù Lao - Vườn Trái Cây - Làm Bánh/Xem Cá Lóc "Múa"

Khởi hành:Hằng Ngày

Thời gian: 2 Ngày

Điểm khởi hành: Sài Gòn

Lịch trình: Cồn Lân - Chèo xuồng ba lá - Lò mật ong - Lò kẹo dừa - Lò bánh tráng - Chùa Vĩnh Tràng - Chợ nổi Cái Răng - Thưởng thức trái cây - Cồn Sơn - Làng cá bè - Vườn trái cây - Làm bánh dân gian/xem cá lóc "múa" - Sài Gòn

Giá Từ

Tới đây thì có lẽ bạn đọc đã biết được câu trả lời cho câu hỏi Về miền Tây nên ăn bánh canh nào ngon nổi tiếng?” Có thể danh sách trên đây vẫn chưa đầy đủ so với thực tế nền ẩm thực phong phú và đa dạng của miền Tây nhưng phần nào có thể đáp ứng được yêu cầu thông tin của bạn đọc. Đến miền Tây không chỉ để tham quan cảnh đẹp mà còn được thưởng thức các món ăn ngon, đặc biệt là các món bánh canh ngon nổi tiếng được nhiều người yêu thích.

Viet Fun Travel tổng hợp

Mời quý khách đánh giá hay góp ý về Về miền Tây nên ăn bánh canh nào ngon nổi tiếng?

Nhập đầy đủ các trường thông tin giúp chúng tôi hỗ trợ Quý khách tốt hơn.

Không có bình luận.

Đang chuyển đổi...

Vui lòng chờ trong giây lát

Hotline
HOTLINE HỖ TRỢ
Call