Tour Du Lịch Việt Nam - Viet Fun Travel - Du Lịch Việt Vui

Đến Phú Quốc thưởng thức các món ngon và đặc sản nơi đây

  • 0 nhận xét
  • Đến Phú Quốc thưởng thức các món ngon và đặc sản nơi đây
    4.0/5 sao 20 lượt

1. Nấm tràm Phú Quốc

Loại nấm đặc biệt này có nhiều ở Phú Quốc. Ở Phú Quốc có những rừng tràm rộng. Sau khi lá và vỏ của cây tràm rụng xuống, lâu dần biến thành lớp mùn đầy chất dinh dưỡng. Nhiệt độ ẩm ướt ở lớp mùn này tạo điều kiện cho nấm sinh sôi, phát triển. Meo nấm bắt đầu xuất hiện sau những cơn mưa đầu mùa. Một thời gian ngắn sau, những chiếc nấm tròn nhỏ cỡ đầu ngón tay út lún phún vươn mình khỏi lớp vỏ và lá tràm. Nấm tràm bắt đầu nhiều, lớn dần và người dân bắt đầu đi hái nấm. Sau khoảng hơn 1 tháng thì nấm hết. Nấm tràm ăn vào có vị đăng đắng, nhân nhẩn nhưng cũng chính vị này đã làm không biết bao nhiêu thực khách phải ghiền. Khi du ngoạn đến đảo Phú Quốc, du khách nhất định phải tìm thưởng thức món ăn này vị mùi vị đặc biệt của nó.

Người ta hái nấm về rửa sạch sẽ và chế biến cùng với các loài hải sản như cá, tôm, mực. Nếu nấm khô thì dùng để xào với bào ngư hoặc hải sâm (Nấm khô là người dân hái vào mùa mưa, phơi khô hoặc trữ đông để dành cho mùa nắng thì dùng cũng được nhưng mùi vị sẽ kém ngon hơn). Trong các món ngon Phú Quốc như gà luộc súp nấm (người ta có thể thay gà bằng thịt cá rựa hoặc cá nhồng làm chả cá viên nấu cùng với nấm tràm) thì phải nói nhờ có nấm tràm mà món ăn này ngọt và đậm đà. Gà giò luộc vừa chín tới, cho nấm tràm tươi mới hái vào, nêm nếm thêm gia vị sẽ có được món súp nấm thơm lừng. Hoặc bạn cũng có thể tìm thưởng thức món canh nấm tràm cũng hấp dẫn không kém. Vị ngọt ngọt, đăng đắng của nấm tràm trong nồi canh pha chút tiêu Phú Quốc sẽ làm cho bạn thêm nhớ bữa ăn ở Phú Quốc, đặc biệt là món nấm tràm. Sau 1 vòng tham quan các cảnh đẹp, bạn có thể ghé quán hoặc nhà hàng Phú Quốc để thưởng thức các món ăn ngon được chế biến từ nấm tràm.


Phú Quốc có nấm tràm là đặc sản rất nổi tiếng

2. Tiêu Phú Quốc

Phú Quốc được xem là nơi có nhiều vườn tiêu nhất khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, từng được mệnh danh là “vương quốc hồ tiêu” của miền Tây Nam Bộ. Tiêu được xem là một trong những đặc sản rất nổi tiếng ở Phú Quốc. Ở Phú Quốc người ta phân biệt 3 loại tiêu đó là tiêu đỏ, tiêu sọ và tiêu đen. Tiêu Phú Quốc có mùi thơm đặc trưng, có vị rất khác biệt mà chỉ những người sành về loại nông sản này mới có thể phân biệt được. Theo đánh giá chung của nhiều người, hồ tiêu Phú Quốc có vỏ mẩy, hạt chắc, vị thơm, cay nồng và đậm vị hơn hồ tiêu ở các vùng miền khác (dễ nhận diện nhất là loài tiêu đỏ. Khi xay loại tiêu đỏ này thường có màu hồng, người ta cũng hay gọi là hồng tiêu).

Tiêu là loài nông sản đem lại giá trị kinh tế cao cho người dân Phú Quốc, bên cạnh đó còn mang lại giá trị kinh tế trong lĩnh vực du lịch của đảo. Các vườn tiêu đã trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn không thể thiếu trong danh mục các địa điểm tham quan ở Phú Quốc. Nếu bạn đọc muốn quan sát từng chùm tiêu chín đỏ trên cây hay chụp hình ở những vườn tiêu bạt ngàn có thể đến khu vực Suối Đá, trên đường đi làng chài Hàm Ninh, trên đường đi Bắc Đảo v.v.. Hồ tiêu là một trong những cái tên không thể thiếu trong danh sách các đặc sản nổi tiếng ở đảo Phú Quốc.


Danh sách các đặc sản ở Phú Quốc còn có hồ tiêu

3. Cồi biên mai (Còi biên mai)

Biên mai là tên gọi của một loại sò biển, hình dạng tam giác với 1 đỉnh rất nhọn, lớn cỡ mu bàn tay người. Loài hải sản này sống dưới đáy biển. Ở Phú Quốc, khi du khách đăng ký tham gia Tour lặn ngắm san hô rất có thể nhìn thấy được con vật này. Biên mai có đặc điểm là thịt mềm nhão, phần thịt ăn không ngon như nhiều hải sản khác nhưng phần cồi rất hấp dẫn. Cồi là lớp cơ nối giữa 2 mảnh vỏ, bằng cỡ đồng tiền xu. Vì thế, loài hải sản này được đánh bắt chủ yếu người ta sử dụng phần cồi mai. Cồi mai có thể chế biến được nhiều món ăn ngon như xào với các loại nấm (nấm đông cô, nấm rơm), củ hành, cải bẹ xanh; xào xả ớt, nướng muối ớt, nướng chao hay làm nguyên liệu cho món lẩu hải sản v.v..

Trong tất cả các món ngon Phú Quốc chế biến từ cồi biên mai, du khách đến du lịch Phú Quốc thường khoái khẩu với món cồi biên mai nướng muối ớt. Trên bếp than lửa hồng, cồi biên mai được tẩm ướp gia vị từ từ chín tới. Khi ăn khách sẽ có cảm giác cồi vừa dai, vừa giòn trong cái hương vị thơm nồng và vị mặn mặn của muối, cay cay của ớt. Có thể nói cồi biên mai là một trong những món ngon bậc nhất ở Phú Quốc. Nếu đi Tour Phú Quốc, muốn tìm món này để thưởng thức, bạn có thể đến các quán nhỏ ven bãi biển Hàm Ninh, bãi Ghềnh Dầu hay bãi Sao đều có.


Nhiều du khách đến Phú Quốc đã “phải lòng” với món cồi biên mai

4. Tiết canh cua Phú Quốc

Nếu bạn chưa từng nghe đến món ăn này thì khi du lịch đến Phú Quốc, nhất định phải tìm cho bằng được món ăn độc đáo này để thưởng thức. Đây là món ăn đặc sản của những người dân ở miền biển. Nghe kể về món ăn ngày thì nó xuất phát từ câu chuyện có người ngư dân đi biển nhiều ngày không kịp trở về đất liền lấy nước ngọt, khát quá người ngư dân này đã bẻ càng cua ra, hứng lấy chất dịch bên trong để uống. Chất dịch này có vị mặn mặn, ngòn ngọt nhưng không tanh, dễ uống hơn nước biển. Sau này người ta khai thác cả chất dịch này thành món ăn với tên gọi là tiết canh cua Phú Quốc.

Để chế biến món ăn này, cua được chọn là những con cua biển và là cua gạch thì chất tiết mới ngon. Vì chất dịch bên trong càng cua rất ít nên để đủ tiết làm được 1 đĩa tiết canh cua loại thường, người ta phải cần từ 3 đến 4 con cua lớn (loại nặng cỡ 700gr – 1kg). Người ta dùng 1 con cua khác luộc sơ, cho chút rượu vào cho thơm và sau đó gỡ lấy thịt cho vào đĩa. Phần thịt cua này được cho các gia vị khác vào như ngò gai, tía tôm, rau húng xắt nhuyễn và lá quế. Những con cua dùng để cắt làm tiết người ta chuẩn bị như sau: Cua phải là còn sống, tươi, đem rửa sạch sẽ và dùng dây buộc thật chặt 4 chiếc ngoe thành 1 chùm. Dùng kéo thật bén cắt 1 nhát. Tiết cua màu trắng từ những chiếc càng và ngoe này chảy thẳng xuống đĩa thịt cua đã chuẩn bị trước. Để cho chất tiết chảy hết thì tiếp tục cắt các càng, chân cua còn lại. Cua nào có gạch thì lấy phần gạch ở mu ra cho vào đĩa thịt cua đã có sẵn. Tiết cua thường có lẫn nước nên khi đông phần nước sẽ nổi lên trên. Người chế biến phải khéo léo lấy muỗng hớt phần nước này ra sau đó rắc lên 1 ít ngò rí và đậu phộng rang giã nhỏ.


Phú Quốc có nhiều món hải sản rất ngon bạn nên thử

Khi thưởng thức, phần tiết cua đông lại nhìn như rau câu. Ăn vào có vị là lạ: phần thịt cua ngọt mềm xen lẫn với vị béo, ngọt của gạch cua. Phần tiết cua mằn mặn, ngòn ngọt. Tất cả hòa quyện thành 1 thứ cảm giác ngon khó tả. Tiết cua có thể ăn chung với bánh tráng và rau sống như mùi tài, dấp cá, khế chua, chuối chát v.v.. Món này chế biến cũng khá cầu kỳ nên nếu muốn thử, bạn phải yêu cầu hoặc hỏi kỹ ở Phú Quốc nơi nào có bán. Tiết canh cua đã trở thành một trong những món ăn ngon độc đáo ở Phú Quốc. Món ăn của người dân miền biển khi nào đã trở thành đặc sản Phú Quốc nổi tiếng mà khi nghe đến cái tên món ăn thôi du khách nào cũng ước 1 lần được thử.

5. Gỏi cá trích

Cá trích có tên khoa học là Sardinella. Cá trích được chế biến thành gỏi, trước đây là món ăn dân dã của người dân làng chài Phú Quốc. Sau vì sự hấp dẫn của món ăn này mà món gỏi cá trích đã trở thành món ngon, đặc sản Phú Quốc. Gỏi cá trích từ lâu đã trở thành món ăn đậm hương vị vùng biển đảo và góp phần làm phong phú cho ẩm thực Phú Quốc. Rất nhiều người sành ăn, những du khách đi Tour du lịch Phú Quốc đã cất công tìm món ăn ngon nổi tiếng này của Phú Quốc để thưởng thức. Theo nhiều người thì món ăn này có chứa rất nhiều dinh dưỡng (cá trích chứa rất nhiều đạm), lại là món ăn lạ miệng nên thu hút nhiều thực khách.


Các món ngon ở Phú Quốc không thể không kể đến gỏi cá trích

Việc chế biến món ăn này không cầu kỳ nhưng phải biết cách mới làm nên món cá trích ngon đặc biệt. Đầu tiên phải chọn cá trích thật tươi (có thể chọn từ nguồn cá do thuyền của ngư dân Phú Quốc đánh bắt về), đánh bóng vảy, cắt phi lê mỏng và để ráo. Chanh vắt lấy nước cốt, ớt và hành tây thái sợ thật mỏng. Tất cả trộn đều lên cá trích. Nước chấm dùng cho món gỏi cá trích phải là nước mắm Phú Quốc pha tỏi và đậu phộng rang, giã nhuyễn. Bánh tráng cuốn gỏi cá trích cũng là bánh tráng ở Phú Quốc, dày, dẻo, không bở và có hương vị riêng. Rau sống ăn kèm với gỏi các trích cũng phải đa dạng như đọt dứa, bằng lăng, húng cay, dấp cá, xà lách…

Khi ăn thì bánh tráng ở ngoài, cho rau sống, hành tây, rau thơm, dừa nạo và vài lát phi lê cá trích tái chanh bên trong, cuốn lại và chấm với nước mắm đã pha sẵn. Để tăng thêm gia vị cho món ăn, du khách thường bắt chước người dân Phú Quốc, ăn món này phải nhấp chút rượu sim mới “đúng bài”.

Chính nhờ hương vị độc đáo và lạ của món gỏi cá trích trở thành một trong những món ăn ngon nổi tiếng ở Phú Quốc được nhiều thực khách, du khách đến với Phú Quốc ưa chuộng. Nếu người chưa quen hoặc mới lần đầu nhìn thấy món ăn này có thể không dám ăn hoặc ngại ăn. Nhưng khi đã thử 1 lần thì thấy lạ lạ, sau đó cảm nhận được hương vị ngon và từ từ sẽ ghiền món ăn này. Thực khách sẽ rất ngạc nhiên vì dù cá sống nhưng không tanh, ngược lại chỉ thấy thơm mùi thơm của rau sống và vị béo của dừa, vị giòn ngọt của cá. Tất cả hòa quyện lại tạo nên 1 món ăn ngon trứ danh ở vùng đảo Phú Quốc. Vậy là sau khi tham quan các địa danh nổi tiếng ở Phú Quốc như Vườn tiêu, mũi Gành Dầu, hoàng hôn Dinh Cậu, Hòn Thơm, Bãi Dài, Bãi Khem, Suối Tranh, Bãi Khem, làng chài cổ Hàm Ninh, di tích lịch sử nhà lao Phú Quốc… du khách còn có thêm điều thú vị nữa là tìm món gỏi các trích Phú Quốc để thưởng thức.


Đến Phú Quốc để khám phá cảnh đẹp và thưởng thức các món ăn ngon

6. Nước mắm Phú Quốc

Dường như, thói quen ăn uống của người Việt Nam là ở mỗi bữa ăn đều thấy có sự xuất hiện của chén nước mắm. Trong văn hóa chế biến, nấu ăn của người Việt Nam thì nước mắm cũng là gia vị cần thiết số 1. Nước mắm cung cấp thêm 1 lượng protein cho bữa ăn gia đình. Trong tất cả các loại nước mắm hảo hạng ở các vùng miền của Việt Nam như Phan Thiết, Bình Định, Nha Trang… thì nước mắm Phú Quốc cũng thường được thực khách nhắc đến. Nước mắm Phú Quốc là đặc sản nổi tiếng không chỉ ở thị trường trong nước mà ở thị trường 1 số nước ngoài cũng được biết đến.

Nước mắm Phú Quốc được làm bằng cá cơm tươi đánh bắt quanh đảo Phú Quốc. Cá cơm dùng làm nước mắm là cá cơm sọc tiêu, cá cơm than và cá cơm đỏ, ngon nhất là lứa cá được bắt từ khoảng tháng 7, 8 đến tháng 12.. Nếu những lại cá cơm này được làm nguyên liệu để chế biến nước mắm thì nước mắm có màu cánh gián đẹp và mùi thơm tinh khiết. Thường khi đi Tour Phú Quốc, du khách sẽ được dẫn đến tham quan nhà thùng sản xuất nước mắm (nếu có trong nội dung Tour). Tại đây, du khách sẽ được tham quan hệ thống nhà thùng, quy trình sản xuất mắm Phú Quốc, thương hiệu nổi tiếng với truyền thống trên 200 năm. Và hầu như khi ra về, du khách nào cũng mua 1 vài chai về làm quà tặng cho người thân. Nước mắm là một trong những đặc sản nổi tiếng ở biển đảo Phú Quốc.


Du lịch đến Phú Quốc bạn có thể mua nước mắm về làm quà

7. Nhum Phú Quốc

Nhum được xem là “đệ nhất cao thủ” trong danh sách các món ăn ngon ở Phú Quốc. Nhum là một trong những hải sản quý ở Phú Quốc, có màu đen thẫm, toàn thân nhum có gai trông ngộ ngộ như hình dáng những trái chôm chôm. Nhum thường sống ở những rạn san hô, đá ngầm hoặc trong các hang hốc để ăn rong rêu, tảo biển. Nhum có hình tròn dẹt, dài khoảng 8-10cm. Nhum lớn cỡ bằng quả cam như dẹp, dày khoảng 3 lóng tay. Nhum có nhiều loại như nhum mỡ; nhum ta; nhum sọ màu trắng hoặc vàng cam, gai ngắn, ít thịt; nhum bàn gai nhọn, dài như chông; nhum đen thịt nhiều, ngon và béo. Nhum thường được người dân miền biển chế biến các món ăn như kho, chưng hột vịt, nấu cháo hải sản hoặc ăn sống với mù tạt, nướng hoặc hấp. Cách chế biến nhum như sau: Khi bắt được nhum, người ta dùng kéo cắt bỏ gai, sau đó tách đôi mình nhum như tách măng cụt. Phần thịt như sau khi được chế biến có vị béo và mùi vị thơm ngon lạ lùng, không lẫn vào đâu được. Nhum có nhiều chất dinh dưỡng, ăn thường xuyên sẽ có cơ thể dẻo dai, ít mệt mỏi. Đến du lịch Phú Quốc, nhiều du khách khi nghe món ngon đặc sản này cũng thường tìm và thưởng thức thử.


Nếu có cơ hội du lịch đến Phú Quốc, bạn nên thử thưởng thức món nhum

8. Rượu sim Phú Quốc

Nếu Long An có rượu Gò Đen, Bình Định nổi tiếng với rượu Bầu Đá, Sapa có rượu táo mèo thì Phú Quốc cũng gắn liền với rượu sim. Sim ở Phú Quốc không giống như sim ở các vùng miền khác. Sim ở Phú Quốc gồm hồng sim và tiểu sim, phía mặt dưới lá có màu trắng, có lông. Khi chín, trái sim có màu tím đen. Ở Phú Quốc người ta dùng hồng sim là chủ yếu để làm rượu. Để làm rượu hồng sim ngon, theo cách truyền thống, người ta hái sim trên rừng về rửa sách, chọn quả thật chín mọng đem xay nhuyễn. Sau đó người ta ủ cho lên men cùng với đường cát trắng (theo tỷ lệ nhất định). Rượu sim thành phẩm ngon hay không là ở chỗ “bí quyết” trộn sim theo tỷ lệ nào và lên men thời gian bao lâu là thích hợp với nhiệt độ bên ngoài (thường là 40-45 ngày). Khi rượu sim được lên men xong, người ta rót ra thấy có màu hồng, uống có vị cay cay, chua chua, ngọt ngọt như rượu vang nho nồng độ 11,5%.

Nếu đem ngâm sim tươi trực tiếp với rượu hay thân, rễ, lá của cây sim đem ngâm với rượu thì không được xem là rượu sim. Rượu sim nếu uống chừng mực thì được xem là vị thuốc vì có tác dụng tốt, trị nhức mỏi, giúp dễ tiêu hóa và tăng cường sinh lực. Rượu sim từ lâu được xem là đặc sản của Phú Quốc, thường được khách du lịch đến Phú Quốc mua về làm quà. Vậy là sau khi thử thưởng thức loại rượu này cùng với món gỏi cá trích, du khách có thể mua về làm quà biếu tặng cho bạn bè hoặc người thân sau khi kết thúc hành trình Tour du lịch Phú Quốc.

Viet Fun Travel tổng hợp

Mời quý khách đánh giá hay góp ý về Đến Phú Quốc thưởng thức các món ngon và đặc sản nơi đây

Nhập đầy đủ các trường thông tin giúp chúng tôi hỗ trợ Quý khách tốt hơn.

Không có bình luận.
Thuộc danh mục:

Đang chuyển đổi...

Vui lòng chờ trong giây lát

Hotline
HOTLINE HỖ TRỢ
Call