Tour Du Lịch Việt Nam - Viet Fun Travel - Du Lịch Việt Vui

Về xứ Tây Đô (Cần Thơ) nhớ ghé thăm Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam

  • 0 nhận xét
  • Về xứ Tây Đô (Cần Thơ) nhớ ghé thăm Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam
    5.0/5 sao 2 lượt

Vùng đất Tây Nam Bộ không chỉ thu hút bởi không gian miệt vườn tươi mát mà còn nổi tiếng gần xa bởi những công trình tôn giáo tín ngưỡng đặc sắc và bề thế. Một trong những kiến trúc Phật giáo quy mô ở miền Tây mà chúng ta không thể không nhắc đến là Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam. Đây là điểm đến tâm linh quen thuộc của người dân Cần Thơ nói riêng và khách du lịch khắp nơi nói chung.

Về xứ Tây Đô (Cần Thơ) nhớ ghé thăm Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam là bài viết mà Viet Fun Travel sẽ giới thiệu đến du khách về địa điểm du lịch tín ngưỡng thú vị này.

-> Bài liên quan: Ngỡ ngàng khi đặt chân tới Viện Bảo Tàng ở Cần Thơ

1. Chỉ đường đi Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam

Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam tọa lạc ở ấp Nhơn Mỹ, xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền. Cách không xa với trung tâm thành phố Cần Thơ (khoảng 14km), đường đi đến công trình kiến trúc Phật giáo này tương đối dễ dàng.

thien vien truc lam phuong nam o can tho
Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam – Cần Thơ

Xuất phát từ trung tâm Cần Thơ, du khách sẽ đi theo hướng Trần Phú đến bùng binh ngã tư thì quẹo phải đi đường Cách Mạng Tháng 8. Tiếp tục di chuyển đến ngã tư tiếp theo thì du khách rẽ trái đi đường Nguyễn Văn Cừ khoảng 10km đến địa phận xã Mỹ Khánh. Tại đây, chỉ cần di chuyển theo bảng chỉ dẫn đi Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam là du khách có thể đến nơi.

Tour Châu Đốc - Hà Tiên - Cà Mau - Bạc Liêu - Sóc Trăng - Cần Thơ 6 Ngày

VF14:Tour Châu Đốc - Hà Tiên - Cà Mau - Bạc Liêu - Sóc Trăng - Cần Thơ 6 Ngày

Khởi hành:Thứ 7 (Từ 5:15 Sáng)

Thời gian: 6 Ngày

Điểm khởi hành: Sài Gòn

Lịch trình: Sài Gòn - Châu Đốc - Hà Tiên - Cà Mau - Bạc Liêu - Sóc Trăng - Cần Thơ - Sài Gòn

Giá Từ

2. Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam có những công trình kiến trúc gì?

ngôi thiền viện theo trường phái Trúc Lâm lớn nhất ở miền Tây, đây là quần thể những công trình kiến trúc Phật giáo bề thế nằm hài hòa trong một khuôn viên rộng lớn. Nhìn từ xa, những công trình này hiện lên với những gam màu rực rỡ tạo thành một tổng thể kiến trúc thật sự nổi bật.

thien vien truc lam phuong nam o can tho
Cổng Tam Quan thể hiện rõ sự vững chãi và bề thế

Hình ảnh đầu tiên hiện lên trong mắt du khách khi đặt chân đến đây là cổng Tam Quan. Thể hiện rất rõ sự vững chãi và kiên cố, cổng Tam Quan ở Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam được xây dựng theo lối kiến trúc truyền thống pha lẫn hiện đại.

Hình ảnh mái ngói vút cong, phía trên trang trí biểu tượng lưỡng long, lối đi chính giữa gắn bức hoành phi “Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam”, trước còn đặt hai bức tượng “Long thần hộ pháp” màu vàng đồng, tất cả tạo nên một công trình vừa trang nghiêm cũng vừa bắt mắt.

thien vien truc lam phuong nam o can tho
Chính điện là hạng mục to lớn nhất ở Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam

Đi qua cổng Tam Quan vào bên trong thì du khách cũng bước vào một không gian rộng lớn đậm màu tín ngưỡng Phật giáo. Đặc sắc chính giữa khuôn viên chính là tòa chính điện được xây dựng khá bề thế. Gọi là Đại Hùng Bửu Điện, đây là công trình to lớn nhất ở Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam.

Có diện tích khoảng 700 mét vuông, tòa chính điện này có sức chứa lên đến hơn 200 người. Được thiết kế với kiến trúc 5 gian hai chái, hai mái lợp ngói đỏ tươi, đặc biệt hệ thống cột, vì kèo, xà ngang của tòa chính điện đều được làm bằng những loại gỗ quý nhập khẩu từ châu Phi.

Tour Miền Tây chất lượng CÁI BÈ - CẦN THƠ 2N1Đ | Vườn Trái Cây - Cù Lao - Nhà Cổ Ông Kiệt - Chợ Nổi - Viếng Chùa

VF09:Tour Miền Tây chất lượng CÁI BÈ - CẦN THƠ 2N1Đ | Vườn Trái Cây - Cù Lao - Nhà Cổ Ông Kiệt - Chợ Nổi - Viếng Chùa

Khởi hành:Hằng Ngày

Thời gian: 2 Ngày

Điểm khởi hành: Sài Gòn

Lịch trình: Sài Gòn - Cù lao Tân Phong - Chèo xuồng ba lá - Vườn trái cây - Cơ sở sản xuất truyền thống - Nhà Cổ Ông Kiệt - Chợ Nổi Cái Răng - Cồn Sơn - Bè cá Koi - Làm bánh/xem cá lóc "múa"- Sài Gòn

Giá Từ

Khác với những ngôi thiền viện khác, chính điện Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam không có nhiều gian thờ. Bên trong ngôi chính điện gian giữa thờ Phật Thích Ca, bên phải thờ Phổ Hiền Bồ Tát và đức thánh hiền, bên trái thờ Văn Thù bồ tát và đức chúa ông. Có thể nói tòa chính điện là công trình quan trọng quyết định sự tôn nghiêm cho tổng thể toàn bộ điểm du lịch tâm linh này.

Từ cổng Tam Quan đi vào ngôi chính điện, du khách sẽ phải vượt qua một khoảng sân rất rộng. Được lót gạch đỏ, hai bên khoảng sân là 18 bức tượng La Hán bằng đá với nhiều tư thế khác nhau. Theo tìm hiểu của Viet Fun Travel thì đây còn là nơi hành lễ của tăng, ni, Phật tử Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam vào những dịp đại lễ với sức chứa lên đến 800 người.

Bên cạnh tòa chính điện to lớn, khuôn viên Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam còn là sự kết hợp hài hòa của những công trình nhỏ xung quanh. Đặc biệt những hạng mục này bao gồm cả Giảng đường, Khách đường, Trai đường, Thư viện, phòng Đông y Nam dược tất cả đều được xây dựng hoàn toàn bằng gỗ quý.

thien vien truc lam phuong nam o can tho
Tháp Trống là công trình nằm bên trái ngôi chính điện

-> Nên xem: TOP 42 địa điểm du lịch đẹp ở Miền Tây Nam Bộ

Nổi bật hơn cả trong các hạng mục phải kể đến là tháp Chuông và tháp Trống. Là hai công trình mang đến vẻ đẹp tín ngưỡng đặc sắc, tháp Chuông và tháp Trống được thiết kế theo kiểu dáng tháp chuông, tháp trống của chùa Keo ở tỉnh Thái Bình.

Đặc biệt, tháp Chuông còn được biết đến là nơi trưng bày đại hồng chung được đúc bằng đồng nặng 1,5 tấn chạm trổ hoa văn đẹp mắt. Ngoài ra, Quan Âm điện và Di Lạc điện được xây dựng theo dạng 1 ngôi lầu nhỏ hai tầng tám mái nằm giữa ao sen cũng là những công trình tiêu biểu ở đây.

thien vien truc lam phuong nam o can tho
Hành lang nhà thờ tổ

Hạng mục cuối cùng trong tổng thể những công trình kiến trúc tiêu biểu ở Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam mà chúng ta phải nhắc đến là nhà thờ tổ.

Nhà thờ tổ là công trình có hai hành lang thông với chính điện, chính giữa hành lang bố trí các bức tượng Phật được điêu khắc tinh xảo từ những khối đá khổng lồ. Đặc biệt, cạnh bên hành lang nhà thờ tổ là không gian các tiểu cảnh đặc trưng của vùng sông nước miền Tây vừa hài hòa lại vừa yên tĩnh.

Nhìn chung, các hạng mục của Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam thể hiện rất rõ vẻ đẹp hài hòa của lối kiến trúc cổ xưa nhưng cũng rất hiện đại. Ghé thăm điểm du lịch này du khách sẽ đến với một công trình Phật giáo quy mô mới lạ nhưng đâu đó vẫn phản phất nét truyền thống quen thuộc.

Tour Miền Tây | Mỹ Tho - Bến Tre - Cần Thơ - Châu Đốc (3N2Đ) | Miệt vườn - Chợ nổi - Cồn Sơn - Rừng tràm Trà Sư

VF10:Tour Miền Tây | Mỹ Tho - Bến Tre - Cần Thơ - Châu Đốc (3N2Đ) | Miệt vườn - Chợ nổi - Cồn Sơn - Rừng tràm Trà Sư

Khởi hành:Hằng Ngày

Thời gian: 3 Ngày

Điểm khởi hành: Sài Gòn

Lịch trình: Cồn Lân - Cơ Sở Sản Xuất Thủ Công - Chùa Vĩnh Tràng - Chợ Nổi Cái Răng - Cồn Sơn - Vườn Trái Cây - RỪNG TRÀM TRÀ SƯ -Tây An Cổ Tự - Miếu Bà Chúa Xứ - Lăng Thoại Ngọc Hầu - Trại Cá Sấu

Giá Từ

3. Không gian gần gũi thiên nhiên và thanh tịnh ở Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam

Nhìn từ trên cao, Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam là một công trình Phật giáo nổi bật nằm yên tĩnh giữa khung cảnh thiên nhiên xanh mát và rộng lớn. Vào tham quan bên trong ngôi thiền viện du khách sẽ thấy được toàn bộ khuôn viên là những công trình kiến trúc lớn nhỏ nằm đan xen với cây cối tươi tốt trong bầu không khí trong lành và thoáng mát.

Đôi khi nơi đây còn là nơi để tổ chức những khóa tu khác nhau cho thanh thiếu niên. Hay vào những dịp lễ như Phật đản, trung thu các tăng ni sư thầy còn tổ chức việc dạy và tu học Phật pháp cho các Phật tử ở Cần Thơ.

Các công trình kiến trúc ở Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam không những cầu kỳ trong kiến trúc xây dựng mà còn toát lên văn hóa chùa chiềng truyền thống lâu đời ở Việt Nam. Ghé thăm nơi này là dịp để du khách chiêm ngưỡng một nét đẹp yên tĩnh thanh thoát được kết hợp từ một công trình Phật giáo to lớn với cảnh quan thiên nhiên tươi mát hòa quyện cùng với mây trời trong xanh và không khí thoáng đãng.

Là điểm đến tâm linh nổi tiếng thu hút du khách thập phương đến cúng viếng và tham quan, Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam là địa chỉ lí tưởng để chúng ta được lắng đọng lòng mình, tìm đến sự thanh tịnh và an yên nơi tâm hồn.

thien vien truc lam phuong nam o can tho
Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam còn  là nơi tổ chức các khóa tu

4. Quá trình xây dựng Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam

Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam là công trình được đề xuất xây dựng bởi Đại tướng Phạm Văn Trà – Nguyên Bộ trưởng Bộ Quốc Phòng Việt Nam. Việc đề xuất của Bộ Trưởng Phạm Văn Trà hoàn toàn dựa trên tâm tư, nguyện vọng của tăng ni, Phật tử Cần Thơ trong việc khôi phục hệ phái Thiền Viện Trúc Lâm Yên Tử ở miền Tây Nam Bộ.

thien vien truc lam phuong nam o can tho
Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam có tổng diện tích gần 40.000 mét vuông

Sau quá trình tổng hợp ý kiến, hoàn toàn hồ sơ cũng như nhận quyên góp từ quý bà con, Phật tử gần xa. Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam chính thức được khởi công xây dựng vào ngày 16 tháng 7 năm 2013 (nhằm ngày 19 tháng 6 năm Quý Tỵ). Tổng diện tích của công trình này là 38,016 mét vuông. Đặc biệt tổng mức chi phí xây dựng tất cả các hạng mục lên đến 145 tỷ đồng.

Được tiến hành xây dựng theo đúng kế hoạch, chỉ sau gần một năm thi công thì ngôi thiền viện này hoàn thiện và khánh thành vào ngày 17 tháng 5 năm 2014 (nhằm ngày 19 tháng 4 năm Giáp Ngọ) Chính thức chào đón bà con Phật tử, khách du lịch đến thăm viếng và hành hương, Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam trở thành là ngôi chùa thuần Việt lớn nhất ở miền Tây Nam Bộ tính đến thời điểm năm 2014.

Tour MIỆT VƯỜN - RỪNG TRÀM TRÀ SƯ 3N2Đ | Cái Bè - Cần Thơ - Châu Đốc - Long Xuyên

VF11:Tour MIỆT VƯỜN - RỪNG TRÀM TRÀ SƯ 3N2Đ | Cái Bè - Cần Thơ - Châu Đốc - Long Xuyên

Khởi hành:Hằng Ngày

Thời gian: 3 Ngày

Điểm khởi hành: Sài Gòn

Lịch trình: Chợ Nổi Cái Răng - Cù Lao Tân Phong - Vườn Trái Cây - Nhà Cổ Ông Kiệt - Thánh Thất Cái Bè - Cơ Sở Sản Xuất Thủ Công - Cồn Sơn - RỪNG TRÀM TRÀ SƯ - Tây An Cổ Tự - Miếu Bà Chúa Xứ - Lăng Thoại Ngọc Hầu - Trại Cá Sấu

Giá Từ

Có thể nói, việc ra đời của công trình Phật giáo to lớn này mang một ý nghĩa rất lớn và quan trọng trong đời sống văn hóa, tín ngưỡng tâm linh của bà con Phật từ cũng như tăng ni phái Thiền viện ở thành phố Cần Thơ. Đồng thời Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam được ra đời như một điều thiết yếu để chúng ta lưu giữ những nét tinh hoa, đặc trưng truyền thống trong tín ngưỡng thờ Phật của người Việt từ bao đời qua.

5. Một số lưu ý khi ghé thăm Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam

  • Du khách lưu ý khi đến chiêm bái tại Thiền viện thì nên ăn mặc kín đáo lịch sự, tránh những loại váy quần hở hang quá ngắn.
  • Trong suốt quá trình tham quan nơi này tuyệt đối không được cười đùa lớn tiếng làm mất đi không gian thanh tịnh vốn có.
  • Được biết, điểm đến tâm linh này mở cửa từ 7h sáng đến 10h tối hằng ngày.
  • Vé vào tham quan chiêm bái Thiền viện hoàn toàn miễn phí.
Tour Sài Gòn - Mỹ Tho - Cần Thơ 3 Ngày

VF253:Tour Sài Gòn - Mỹ Tho - Cần Thơ 3 Ngày

Khởi hành:Hàng ngày

Thời gian: 3 Ngày

Điểm khởi hành: Sài Gòn

Lịch trình: Sài Gòn - Mỹ Tho - Cần Thơ - Sài Gòn

Giá Từ

  • Hiện nay, tại đây có chỗ giữ xe cho khách du lịch, giá vé giữ xe tùy vào lòng hảo tâm của du khách.
  • Dịch vụ lưu trú xung quanh Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam khá nhiều nhưng chủ yếu là do người dân tự xây dựng nên chất lượng không ổn lắm. Do đó nếu muốn nghỉ ngơi qua đêm thì du khách nên thuê phòng ở khu vực trung tâm thành phố, chất lượng dịch vụ khá ổn, giá cũng không đắt lắm.
  • Về ăn uống du khách hoàn toàn có thể yên tâm vì xung quanh khu vực Thiền viện có nhiều quán phục vụ món chay. Du khách có thể dùng bữa tại những quán ăn này.
  • Làng du lịch Mỹ Khánh, khu du lịch sinh thái Ông Đề là một số điểm tham quan đặc sắc khác gần Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam mà nếu có thời gian thì du khách cũng nên ghé thăm.

Là điểm đến quen thuộc của Phật tử khắp nơi, Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam là một trong những công trình tôn giáo tín ngưỡng lớn nhất vùng đồng bằng sông Cửu Long. Là ngôi thiền viện theo trường phái Trúc Lâm Yên Tử, nơi đây không chỉ sở hữu những công trình kiến trúc đặc sắc mà còn mang lại không gian thanh tịnh đậm màu Phật giáo.

-> Quý khách tham khảo, đặt ngay một số Tour Cần Thơ do Viet Fun Travel tổ chức.

Có thể nói bài viết trên đây là toàn bộ những thông tin về Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam mà Viet Fun Travel có được muốn gửi đến du khách. Hi vọng ít nhiều sẽ giúp du khách bổ sung vào cẩm nang du lịch của mình.

Viet Fun Travel

Mời quý khách đánh giá hay góp ý về Về xứ Tây Đô (Cần Thơ) nhớ ghé thăm Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam

Nhập đầy đủ các trường thông tin giúp chúng tôi hỗ trợ Quý khách tốt hơn.

Không có bình luận.

Đang chuyển đổi...

Vui lòng chờ trong giây lát

Hotline
HOTLINE HỖ TRỢ
Call