Tour Du Lịch Việt Nam - Viet Fun Travel - Du Lịch Việt Vui

"Bật mí" TOP 8 làng nghề thủ công trứ danh ở miền Tây

  • 0 nhận xét
  • "Bật mí" TOP 8 làng nghề thủ công trứ danh ở miền Tây
    3.8/5 sao 19 lượt

Ở miền Tây thì những làng nghề thủ công truyền thống là nét đẹp văn hóa không thể thiếu của người dân nơi đây. Không chỉ là nơi nuôi sống hàng trăm con người lao động, những làng nghề này còn góp phần duy trì một số nghề tưởng như đã không còn tồn tại ở những vùng miền khác. Sau đây, Viet Fun Travel sẽ cùng với du khách đi tham quan Top những làng nghề thủ công trứ danh ở miền Tây. Hãy cùng Viet Fun Travel một vòng thử tìm hiểu về những làng nghề này trong bài viết hôm nay.

-> Xem thêm: TOP 11 trò chơi dân gian gắn liền tuổi thơ ở miền Tây Nam Bộ

1. Làng nghề chằm nón lá Thới Tân - Cần Thơ

nhung lang nghe truyen thong o mien tay

Dưới bàn tay khéo léo của nghệ nhân, những chiếc nói lá trở nên thật hoàn hảo

Mảnh đất Cần Thơ, Tây Đô từ lâu đã quyến rũ du khách bởi khung cảnh sông nước nên thơ, hữu tình. Thế nhưng, du khách nào đã từng đặt chân đến Cần Thơ du lịch đều biết rằng, ngoài 2 địa điểm du lịch đẹp ở miền Tây là Bến Ninh Kiều và chợ nổi Cái Răng thì nơi đây còn tồn tại 1 làng nghề thủ công truyền thống rất nổi tiếng, đó là làng nghề chằm nón lá Thới Tân – Cần Thơ.

Làng nghề chằm nón lá Thới Tân ngụ tại ấp Thới Tân An thuộc TP.Cần Thơ. Nhắc đến làng nghề chằm nón lá Thới Tân thì người dân Cần Thơ nào cũng biết vì làng nghề đã có hơn 70 năm tuổi. Vì vậy, để biết đường vào làng nghề chằm nón lá Thới Tân thì du khách chỉ cần hỏi người dân địa phương, họ sẽ chỉ du khách hướng đi nhanh nhất vào tham quan làng nghề.

Đến thăm làng nghề chằm nón lá Thới Tân, du khách sẽ được tìm hiểu về quy trình làm ra 1 chiếc nón lá truyền thống của người miền Tây. Tuy không biết ai là người tổ khai sinh ra làng nghề này thế nhưng những nghệ nhân ở đây đều chằm nón lá và hoa văn rất khéo.

Nếu may mắn, du khách sẽ sở hữu cho riêng mình 1 chiếc nón lá có hình hoa văn độc đáo của những nghệ nhân làm nón lá có tên tuổi tại đây. Nhiều du khách nói rằng nếu yêu thích chiếc nón lá truyền thống của người phụ nữ Việt Nam thì khi đi du lịch Bình Định du khách hãy ghé chợ nón lá Gò Găng còn đi Cần Thơ hãy ghé làng chằm nón lá Thới Tân.

Tour miền Tây Vườn Trái Cây - Nhà Cổ (1 Ngày) | Thánh Thất - Cù Lao Tân Phong - Vườn Trái Cây - Làng Nghề Truyền Thống - Nhà Cổ Ba Kiệt

VF06:Tour miền Tây Vườn Trái Cây - Nhà Cổ (1 Ngày) | Thánh Thất - Cù Lao Tân Phong - Vườn Trái Cây - Làng Nghề Truyền Thống - Nhà Cổ Ba Kiệt

Khởi hành:Hằng Ngày

Thời gian: 1 Ngày

Điểm khởi hành: Sài Gòn

Lịch trình: Sài Gòn - Thánh thất Cái Bè - Cù lao Tân Phong - Chèo xuồng ba lá - Vườn trái cây - Đờn ca tài tử - Làng nghề truyền thống - Nhà Cổ Ông Kiệt - Sài Gòn

Giá Từ

2. Làng dệt thổ cẩm Văn Giáo - An Giang

nhung lang nghe truyen thong o mien tay

Người con gái Khmer xinh đẹp bên bàn dệt

Khi đến thăm làng người Khmer ở xã Văn Giáo, huyện Tịnh Biên, du khách sẽ được đi tham quan và trải nghiệm vô vàn điều thú vị. Văn Giáo là một vùng đất mang đậm dấu ấn của người dân tộc Khmer. Những công trình kiến trúc nhà ở của người Khmer, ẩm thực của người Khmer, và đặc biệt là làng nghề dệt thổ cẩm Văn Giáo vô cùng nổi tiếng của người Khmer là thứ hấp dẫn khách du lịch đến đây tham quan khi đến miền Tây ngày càng nhiều.

Dưới bàn tay khéo léo của người con gái Khmer, những sợi chỉ thô sơ, đơn sắc được đan kết lại thành một tấm thổ cẩm sống động, đầy màu sắc. Vì thế nên sản phẩm thổ cẩm Văn Giáo rất được du khách ưa chuộng và tìm mua. Không chỉ hấp dẫn các du khách du lịch miền Tây, sản phẩm dệt thổ cẩm chất lượng của làng nghề Văn Giáo mang những hoa văn “độc nhất vô nhị” của người Khmer còn được xuất khẩu qua nước bạn Thái Lan, Campuchia…

Hiện nay, các sản phẩm của làng dệt thổ cẩm Văn Giáo còn xuất hiện trong những địa điểm bán đồ lưu niệm ở các chợ An Giang. Thời hiện đại mà đi du lịch được tìm về với làng nghề truyền thống như làng dệt thổ cẩm An Giang thì đó quả là trải nghiệm thú vị.

Tour Miền Tây 2N1Đ | "Hòn Ngọc Xanh" Cồn Sơn - Chợ Nổi - Cù Lao - Vườn Trái Cây - Làm Bánh/Xem Cá Lóc "Múa"

VF08:Tour Miền Tây 2N1Đ | "Hòn Ngọc Xanh" Cồn Sơn - Chợ Nổi - Cù Lao - Vườn Trái Cây - Làm Bánh/Xem Cá Lóc "Múa"

Khởi hành:Hằng Ngày

Thời gian: 2 Ngày

Điểm khởi hành: Sài Gòn

Lịch trình: Cồn Lân - Chèo xuồng ba lá - Lò mật ong - Lò kẹo dừa - Lò bánh tráng - Chùa Vĩnh Tràng - Chợ nổi Cái Răng - Thưởng thức trái cây - Cồn Sơn - Làng cá bè - Vườn trái cây - Làm bánh dân gian/xem cá lóc "múa" - Sài Gòn

Giá Từ

3. Làng nghề nắn nồi đất Hòn Đất - Kiên Giang

nhung lang nghe truyen thong o mien tay

Nắn nồi đất cần bàn tay khéo léo và sự tinh tế

Đến với huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang du lịch, chắc chắn du khách nào cũng biết rằng người những cánh rừng ngập mặn hoang sơ, ở đây còn có một làng nghề truyền thống nổi tiếng chuyên làm các sản phẩm từ đất. Tên của làng nghề đó là làng nghề nắn nồi đất Hòn Đất. Nhờ có nguyên liệu đất sét tốt, dính kết cao tại chỗ nên những sản phẩm đất nung xuất xứ từ làng nghề nắn nồi đất Hòn Đất đều có chất lượng rất tốt, chịu nhiệt cao hơn nhiều so với những sản phẩm cùng loại được sản xuất ở nơi khác.

Các sản phẩm đặc trưng của làng nghề nắn nồi đất Hòn Đất là: nồi đất, cà ràng, om, xoong… Được biết, đa phần các sản phẩm làm từ đất ở miền Tây đều có xuất xứ từ làng nghề Hòn Đất. Đến tham quan làng nghề nắn nồi đất Hòn Đất, du khách sẽ phải trầm trồ khen ngợi cái cách mà các nghệ nhân Hòn Đất nhào đất, nắn đất và tạo hình cho những sản phẩm đất nung.

Những công đoạn này đều phải làm thật đều, thật dẻo thì sản phẩm nồi đất, om đất mới đẹp và có chất lượng tốt. Nếu chưa có cơ hội đi du lịch Hà Nội để tham quan làng gốm Bát Tràng thì khi du lịch miền Tây du khách có thể ghé làng nghề nắn nồi đất Hòn Đất. Chắc chắn khi ra về du khách sẽ có được những “vật phẩm” ngộ nghĩnh do chính tay mình làm.

Tour 7 tỉnh miền Tây 4 Ngày (Mỹ Tho - Bến Tre - Rạch Giá - Cà Mau - Bạc Liêu - Sóc Trăng - Cần Thơ)

VF12:Tour 7 tỉnh miền Tây 4 Ngày (Mỹ Tho - Bến Tre - Rạch Giá - Cà Mau - Bạc Liêu - Sóc Trăng - Cần Thơ)

Khởi hành:Thứ 7 Hàng tuần

Thời gian: 4 Ngày

Điểm khởi hành: Sài Gòn

Lịch trình: Sài Gòn - Mỹ Tho - Bến Tre - Rạch Giá - Cà Mau - Bạc Liêu - Sóc Trăng - Cần Thơ - Sài Gòn

Giá Từ

4. Làng nghề trồng hoa kiểng Tân Qui Đông - Đồng Tháp

nhung lang nghe truyen thong o mien tay

Làng hoa kiểng Tân Qui Đông rực rỡ sắc màu vào mùa Tết

Đến làng nghề trồng hoa kiểng Tân Qui Đông, Sa Đéc – Đồng Tháp vào những ngày giáp Tết, du khách sẽ được ngắm nhìn cả một không gian với muôn vàn sắc trắng, vàng, đỏ, hồng… của các loài hoa. Với những du khách nào đam mê chụp ảnh thì làng nghề trồng hoa kiểng Tân Qui Đông còn là một trong những “phim trường” chụp ảnh đẹp ở miền Tây hết sức lãng mạn, tuyệt vời. Đặc biệt, nếu đến đây thời điểm giáp tết, du khách còn chiêm ngưỡng được vẻ đẹp tuyệt vời và rực rỡ của hàng trăm loại hoa. Du khách còn được trải nghiệm không khí sôi động và nhộn nhịp của những người nông dân ở làng hoa chuẩn bị cho mùa hoa tết.

Nếu là người yêu mến hoa thì du khách sẽ vô cùng tiếc nuối nếu không đến tham quan làng nghề trông hoa kiểng Tân Qui Đông. Bởi trong quá trình đi tham quan làng hoa, du khách sẽ được những nghệ nhân chỉ cách chăm sóc và bón phân làm sao để hoa ra đẹp và đúng thời điểm. Chuyến tham quan làng hoa kiểng Tân Qui Đông còn mang đến cho du khách cơ hội tiếp xúc với những loài hoa quý như hoa hồng nhung, hoa la lan, hoa lan hồ điệp… Đặc biệt, sự hiếu khách của người dân Tân Qui Đông khiến du khách cảm thấy hào hứng muốn đến đây tham quan miền Tây thêm nhiều lần nữa.

Tour Du Lịch Đồng Tháp Mùa Nước Nổi 2 Ngày 1 Đêm

VF162:Tour Du Lịch Đồng Tháp Mùa Nước Nổi 2 Ngày 1 Đêm

Khởi hành:Hằng Ngày

Thời gian: 2 Ngày

Điểm khởi hành: Sài Gòn

Lịch trình: Khu Di tích Cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc - Bảo tàng Đồng Tháp - KDL Sinh Thái Gáo Giồng - Khu di tích Gò Tháp - KDL Đồng Sen Tháp Mười - Vườn Quốc gia Tràm Chim Tam Nông

Giá Từ

5. Làng nghề làm nem Lai Vung - Đồng Tháp

nhung lang nghe truyen thong o mien tay

Những miếng nem Lai Vung được quấn rất tỉ mỉ

Đồng Tháp không chỉ nổi tiếng với những làng hoa rực rỡ, đầy màu sắc mà nơi đây còn là nơi sản sinh ra 1 làng nghề làm nem ngon nhất miền Tây, đó là làng nghề làm nem Lai Vung – Đồng Tháp. Du khách nào đến với tỉnh Đồng Tháp mà chưa ghé thăm làng nghề làm nem Lai Vung thì quả thật đáng tiếc bởi vì du khách đã bỏ qua một món ăn ẩm thực miền Tây rất ngon là nem Lai Vung.

Về thăm làng nghề làm nem Lai Vung ở Đồng Tháp còn là dịp để du khách tìm hiểu phương pháp làm nem bí truyền để có hương vị men Lai Vung - “món nem chua mà ngọt, thơm nồng mà say”.

Ở miền Tây có nhiều món nem rất nổi tiếng như nem Út Thẳng, nem Tư Minh… nhưng du khách vẫn không thể quên hương vị chua ngọt tuyệt vời của đặc sản nem Lai Vung của làng nghề nem Lai Vung. Nếu có dịp đến đây, du khách hãy thử mua những chùm (xâu) nem về làm quà. Chắc chắn những người nhận được món quà này sẽ vô cùng thích thú vì vị thơm ngon và lạ miệng của nem Lai Vung – Đồng Tháp.

Tour Miền Tây chất lượng CÁI BÈ - CẦN THƠ 2N1Đ | Vườn Trái Cây - Cù Lao - Nhà Cổ Ông Kiệt - Chợ Nổi - Viếng Chùa

VF09:Tour Miền Tây chất lượng CÁI BÈ - CẦN THƠ 2N1Đ | Vườn Trái Cây - Cù Lao - Nhà Cổ Ông Kiệt - Chợ Nổi - Viếng Chùa

Khởi hành:Hằng Ngày

Thời gian: 2 Ngày

Điểm khởi hành: Sài Gòn

Lịch trình: Sài Gòn - Cù lao Tân Phong - Chèo xuồng ba lá - Vườn trái cây - Cơ sở sản xuất truyền thống - Nhà Cổ Ông Kiệt - Chợ Nổi Cái Răng - Cồn Sơn - Bè cá Koi - Làm bánh/xem cá lóc "múa"- Sài Gòn

Giá Từ

6. Làng bánh pía Vũng Thơm - Sóc Trăng

nhung lang nghe truyen thong o mien tay

Bánh pía là món ăn nổi tiếng của tỉnh Sóc Trăng

Nhắc đến những làng nghề thủ công trứ danh miền Tây thì du khách nào đến Sóc Trăng cũng đều biết đến làng nghề sản xuất bánh pía theo phương pháp truyền thống Vũng Thơm. Bánh pía Sóc Trăng có vị ngon ngọt hảo hạng lại đa dạng về chủng loại, mẫu mã nên rất được lòng khách du lịch. Ở Sóc Trăng có nhiều làng nghề làm bánh pía truyền thống nhưng nổi tiếng nhất là làng bánh phía Vũng Thơm – Sóc Trăng. Đi du lịch Sóc Trăng thì hành lý khi trở về của du khách lúc nào cũng có vài bịch bánh pía.

Làng bánh pía Vũng Thơm đã tồn tại rất lâu ở tỉnh Sóc Trăng. Bánh pía Vũng Thơm nổi tiếng bởi lớp vỏ bánh mềm và dẻo, ôm lấy phần nhân ngọt lịm ở bên trong. Nhân bánh pía Vũng Thơm là sầu riêng miền Tây hảo hạng được chế biến tỉ mỉ và hoàn toàn không có phụ liệu, vì thế người ăn thưởng thức 1 cái bánh pía Vũng Thơm có cảm giác như mình đang ăn những múi sầu riêng hạng nhất vậy.

Không chỉ dừng lại ở món bánh pía sầu riêng, làng nghề bánh pía Vũng Thơm còn cho ra đời những sản phẩm bánh pía có nhân hảo hạng như đậu xanh, khoai môn, thơm, dứa… Ngày nay, mỗi khi ghé thăm làng nghề bánh pía Vũng Thơm thì du khách sẽ ngửi thấy mùi thơm của những chiếc bánh pía hảo hạng mới ra lò phảng phất ngay khi bước vào cổng làng.

Tour Miền Tây | Mỹ Tho - Bến Tre - Cần Thơ - Châu Đốc (3N2Đ) | Miệt vườn - Chợ nổi - Cồn Sơn - Rừng tràm Trà Sư

VF10:Tour Miền Tây | Mỹ Tho - Bến Tre - Cần Thơ - Châu Đốc (3N2Đ) | Miệt vườn - Chợ nổi - Cồn Sơn - Rừng tràm Trà Sư

Khởi hành:Hằng Ngày

Thời gian: 3 Ngày

Điểm khởi hành: Sài Gòn

Lịch trình: Cồn Lân - Cơ Sở Sản Xuất Thủ Công - Chùa Vĩnh Tràng - Chợ Nổi Cái Răng - Cồn Sơn - Vườn Trái Cây - RỪNG TRÀM TRÀ SƯ -Tây An Cổ Tự - Miếu Bà Chúa Xứ - Lăng Thoại Ngọc Hầu - Trại Cá Sấu

Giá Từ

7. Làng nghề chuối khô - Cà Mau

nhung lang nghe truyen thong o mien tay

Chuối khô được lột vỏ, cán và phơi khô trước khi bỏ vào túi bảo quản

Về miền đất Mũi Cà Mau thì du khách không nên bỏ qua cơ hội khám phá làng nghề làm chuối khô Cà Mau. Làng nghề này có từ bao giờ thì chưa ai biết, thế nhưng những sản phẩm chuối khô Cà Mau rất được du khách ưa chuộng bởi hương vị ngon dai, ngọt ngào của những miếng chuối xiêm phơi khô. Chuối được lột vỏ, ép dẻo và phơi khô nhưng mỗi giai đoạn lại đòi hỏi người chế biến phải thật tỉ mỉ, cẩn thận thì chuối khô mới ngon và hấp dẫn.

Du khách đến tham quan làng nghề chuối khô Cà Mau sẽ được hòa mình vào không khí nhộn nhịp, bận rộn của những người công nhân đang bóc vỏ, ép, phơi khô và đóng hộp chuối khô thành phẩm.

Trong quá trình tham quan, du khách sẽ được hướng dẫn các công đoạn làm chuối khô và đặc biệt, du khách sẽ được thưởng thức những sản phẩm chuối sấy khô vừa mới được chế biến xong. Đây là được xem là món “ăn chơi” nhưng vô cùng hấp dẫn. Du lịch Cà Mau ngoài cua, tôm khô… hoặc hải sản thì du khách có thể chọn mua những bịch bánh chuối khô này để về làm quà cho người thân.

Tour MIỆT VƯỜN - RỪNG TRÀM TRÀ SƯ 3N2Đ | Cái Bè - Cần Thơ - Châu Đốc - Long Xuyên

VF11:Tour MIỆT VƯỜN - RỪNG TRÀM TRÀ SƯ 3N2Đ | Cái Bè - Cần Thơ - Châu Đốc - Long Xuyên

Khởi hành:Hằng Ngày

Thời gian: 3 Ngày

Điểm khởi hành: Sài Gòn

Lịch trình: Chợ Nổi Cái Răng - Cù Lao Tân Phong - Vườn Trái Cây - Nhà Cổ Ông Kiệt - Thánh Thất Cái Bè - Cơ Sở Sản Xuất Thủ Công - Cồn Sơn - RỪNG TRÀM TRÀ SƯ - Tây An Cổ Tự - Miếu Bà Chúa Xứ - Lăng Thoại Ngọc Hầu - Trại Cá Sấu

Giá Từ

8. Làng nghề đóng tủ thờ Gò Công - Tiền Giang

Chúng ta đã quá quen với Tiền Giang, một điểm du lịch hấp dẫn ở miền Tây Nam Bộ. Đến đây, ngoài cồn Thới Sơn, chợ nổi Cái Bè, chùa Vĩnh Tràng… du khách còn có thể tìm đến các làng nghề thủ công truyền thống ở đây, trong đó có làng nghề đóng tủ thờ Gò Công. Làng nghề này thuộc xã Tân Trung, thị xã Gò Công của tỉnh Tiền Giang. Làng này nổi tiếng với nghề thủ công bao đời là đóng tủ thờ. Nếu có đi du lịch Tiền Giang, tiện đường, du khách hãy ghé lại tham quan làng nghề này để biết thêm một nét văn hóa vô cùng độc đáo của người dân nơi đây.

nhung lang nghe truyen thong o mien tay

Một nghệ nhân đang khảm một chi tiết trên sản phẩm tủ thờ

Theo những gì Viet Fun tìm hiểu được thì từ những ngày đầu đi khai phá vùng đất mới, các ông Trần Văn Thêm, Trần Văn Tường và Nguyễn Văn Hải đã mang theo nghề đóng tủ thờ gia truyền để truyền nghề cho người dân nơi đây. Dần dà, nghề đóng tủ thờ được truyền qua bao thế hệ, trình độ mỗi ngày một nâng lên và các sản phẩm ở đây được làm tinh xảo, đẹp hơn.

Ở Nam Bộ, văn hóa thờ cúng rất được người dân chú trọng và các vật đặt để trên bàn thờ cũng được chú tâm. Chính vì vậy làng nghề này dù trong thời kỳ hiện đại vẫn được duy trì và phát triển. Tham quan làng nghề, du khách có thể gặp được các nghệ nhân lành nghề và xem cách họ làm nên một sản phẩm tủ thờ hoàn chỉnh.

Tour Miền Tây 1 Ngày (Chợ Nổi Cái Bè - Kdl Vinh Sang )

VF07:Tour Miền Tây 1 Ngày (Chợ Nổi Cái Bè - Kdl Vinh Sang )

Khởi hành:Hằng Ngày (Từ 7h00 - 17h30)

Thời gian: 1 Ngày

Điểm khởi hành: Sài Gòn

Lịch trình: Cái Bè - KDL Vinh Sang - Cưỡi Đà Điểu - Tát Mương Bắt Cá - Tắm Sông Cổ Chiên

Giá Từ

Top những làng nghề thủ công trứ danh ở miền Tây hứa hẹn sẽ mang đến cho du khách những trải nghiệm mới thú vị, tuyệt vời cho chuyến đi tham quan miền Tây. Bên cạnh những giây phút thư giãn tuyệt hảo, du khách đến những làng nghề truyền thống miền Tây sẽ được mở mang thêm kiến thức về những làng nghề truyền thống của dân tộc.

Quý khách sẽ không cảm thấy tiếc nếu được đến đây tìm hiểu. Viet Fun Travel luôn là người bạn đồng hành đáng tin cậy của Quý khách trên mọi nẻo đường khám phá vẻ đẹp văn hóa Việt Nam. Ngay bây giờ, Quý khách hãy liên hệ ngay với Viet Fun Travel qua số tổng đài tư vấn 028 7300 6749 để đặt Tour du lịch miền Tây và nhận được các ưu đãi từ chương trình khuyến mại của chúng tôi.

Theo Viet Fun Travel

Mời quý khách đánh giá hay góp ý về "Bật mí" TOP 8 làng nghề thủ công trứ danh ở miền Tây

Nhập đầy đủ các trường thông tin giúp chúng tôi hỗ trợ Quý khách tốt hơn.

Không có bình luận.

Đang chuyển đổi...

Vui lòng chờ trong giây lát

Hotline
HOTLINE HỖ TRỢ
Call