Tour Du Lịch Việt Nam - Viet Fun Travel - Du Lịch Việt Vui

Tham quan Chợ Nổi Phong Điền thú vị ở Cần Thơ

  • 0 nhận xét
  • Tham quan Chợ Nổi Phong Điền thú vị ở Cần Thơ
    4.2/5 sao 6 lượt

Người ta cũng không biết chợ nổi miền Tây có từ bao giờ, chỉ biết rằng nó được hình thành từ khi giao thông đường bộ còn chưa phát triển như ngày nay. Như một biểu tượng đặc trưng của miền sông nước, chợ nổi thể hiện rõ nét hình ảnh đời sống văn hóa “thương hồ” của người phương Nam.

-> Bài liên quan: Giới thiệu về nhà cổ Bình Thủy - ngôi nhà cổ nhất Cần Thơ

Trong tất cả các chợ nổi ở miền Tây thì chợ nổi Phong Điền được xếp vào hàng lớn và giữ được cái mộc mạc nhất. Vậy chợ nổi Phong Điền nằm ở đâu,oạt động ra sao, có gì đặc sắc... tất cả sẽ được giải đáp qua bài viết sau đây.

1. Địa chỉ chợ nổi Phong Điền

“Phong Điền chợ nổi trên sông,

Bồng bềnh mặt nước chợ đông sớm chiều.”

Câu ca dao trên cũng đã phần nào nói lên sự sầm uất của chợ nổi Phong Điền, đây là một trong những điểm đến yêu thích của khách du lịch nước ngoài khi ghé thăm Miền Tây Nam Bộ.

tham quan cho noi phong dien o can tho

Chợ nổi Phong Điền – Cần Thơ

Chợ nổi Phong Điền cách trung tâm thành phố Cần Thơ khoảng 17km về phía Đông Nam, nằm ngay ngã ba sông, một nhánh từ Cần Thơ vào, một nhánh rẽ đi Cầu Nhiếm và một nhánh xuôi về Trường Long.

Về mặt hành chính, chợ nổi Phong Điền tọa lạc trên tỉnh lộ 923, ấp Nhơn Lộc, xã Nhơn Ái, huyện Phong Điền, thành phố Cần Thơ.

Tour Miền Tây chất lượng CÁI BÈ - CẦN THƠ 2N1Đ | Vườn Trái Cây - Cù Lao - Nhà Cổ Ông Kiệt - Chợ Nổi - Viếng Chùa

VF09:Tour Miền Tây chất lượng CÁI BÈ - CẦN THƠ 2N1Đ | Vườn Trái Cây - Cù Lao - Nhà Cổ Ông Kiệt - Chợ Nổi - Viếng Chùa

Khởi hành:Hằng Ngày

Thời gian: 2 Ngày

Điểm khởi hành: Sài Gòn

Lịch trình: Sài Gòn - Cù lao Tân Phong - Chèo xuồng ba lá - Vườn trái cây - Cơ sở sản xuất truyền thống - Nhà Cổ Ông Kiệt - Chợ Nổi Cái Răng - Cồn Sơn - Bè cá Koi - Làm bánh/xem cá lóc "múa"- Sài Gòn

Giá Từ

2. Hướng dẫn đường đi đến chợ nổi Phong Điền

Thuộc TOP những điểm du lịch nổi tiếng ở Cần Thơ, chợ nổi Phong Điền không khó để tìm thấy. Để đến được đây, du khách có thể lựa chọn di chuyển bằng đường bộ hoặc đường thủy.

Đường bộ: từ trung tâm thành phố Cần Thơ, du khách đi theo đường 30 Tháng 4 đến bùng binh giao lộ thì rẽ trái đi đường 3 Tháng 2 qua cầu Cái Răng. Tại đây, du khách đi thẳng đường tỉnh 923 khoảng 15km là đến chợ nổi Phong Điền.

Đường thủy: với cách di chuyển này thì tương đối dễ dàng, du khách sẽ đến bến Ninh Kiều thuê thuyền tham quan rồi đi thẳng đến chợ nổi Phong Điền.

tham quan cho noi phong dien o can tho

Khách du lịch đi thuyền tham quan chợ nổi Phong Điền

Được biết, khách du lịch thường chọn đi chợ nổi Phong Điền bằng đường sông để có thể thuận tiện kết hợp tham quan với các điểm du lịch gần đó như làng du lịch Mỹ Khánh, Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam

3. Thời gian hoạt động của chợ nổi Phong Điền

Cũng như bao chợ nổi khác ở miền Tây Nam Bộ, Phong Điền hoạt động từ nửa đêm về sáng. Thông thường, tầm khoảng 3 – 4 giờ khuya là chợ bắt đầu họp đến 7 – 8 giờ sáng thì vãn.

Khi mặt trời vừa ló dạng là thời điểm lý tưởng nhất trong ngày để tham quan, chợ nhộn nhịp nhất là khoảng 6 giờ. Lúc này, người dân đi chợ và khách tham quan rất đông, tiếng rao mời, cười nói của kẻ bán người mua rộn ràng nhộn nhịp, khuấy động cả một khúc sông yên bình.

tham quan cho noi phong dien o can tho

Chợ nổi Phong Điền nhộn nhịp nhất là khoảng 6 giờ sáng

Ngày nay, để đáp ứng nhu cầu du khách tham quan ngày càng nhiều vào những thời điểm khác nhau, những tiểu thương buôn bán ở chợ đã linh hoạt kéo dài thời gian họp chợ diễn ra cả ngày.

Tuy nhiên, nếu du khách đến chợ vào khoảng thời gian từ 8 giờ sáng cho đến chiều thì sẽ không thấy được không khí tấp nập và hồ hởi như buổi sớm. Chợ chỉ còn lác đác vài chiếc ghe xuồng lớn lặng lẽ trôi dọc theo khúc sông.

-> Nên xem: TOP 42 địa điểm du lịch đẹp ở Miền Tây

4. Chợ nổi Phong Điền bán gì?

Có thể nói, chợ nổi Phong Điền là một trong những chợ nổi lớn nhất vùng đồng bằng sông Cửu Long còn tồn tại cho đến ngày nay. Khác với chợ nổi Cái Răng chủ yếu chỉ bán nông sản và trái cây, mặt hàng chợ nổi Phong Điền đa dạng và phong phú hơn rất nhiều.

Nói về chợ nổi thì đầu tiên phải nhắc đến sản vật miệt vườn. Từ những loại trái cây như xoài, ổi, mận, chuối… cho đến nông sản như thơm, sắn, bí, bầu…; tất cả đều rất tươi ngon, được tiểu thương mua từ vườn nhà của người dân rồi chở thẳng ra chợ bán.

tham quan cho noi phong dien o can tho

Chiếc ghe dứa ở chợ nội Phong Điền

Không chỉ là nơi mua bán sản vật miệt Tây Đô, Phong Điền còn là chợ đầu mối trái cây của những vùng lận cận. Nhiều thương lái từ khắp nơi cũng đến đây thu mua trái cây rồi cung cấp cho các chợ thị thành.

Ghé thăm chợ nổi Phong Điền là dịp để du khách thỏa thích du ngoạn xứ sở trái cây vùng đất Chín Rồng. Thưởng thức mấy thứ trái nhà vườn mộng nước ngọt lịm giữa khung cảnh sông nước hữu tình sẽ là một trong những kỉ niệm đáng nhớ nhất của chuyến đi.

Ngoài ra, du khách cũng có thể mua một “mớ” sản vật về làm quà cho người thân hay bạn bè thì cũng rất ý nghĩa. Yên tâm là giá cả trái cây được bán ở đây cũng tương đối vừa túi tiền.

tham quan cho noi phong dien o can tho

Trái cây là mặt hàng chủ lực của chợ nổi Phong Điền

Bên cạnh nông sản và trái cây, chợ nổi Phong Điền còn bán cả những vật dụng sinh hoạt, dụng cụ lao động sản xuất, các sản phẩm đan thủ công như xuồng, ghe, lá lợp nhà, dao, cuốc, rựa, chài, lưới, lờ, lọp, thúng, rổ, nong, nia, sàng, sịa, cần xé... và các loại hàng bách hóa tổng hợp trong và ngoài nước.

Không chỉ có thế, chợ còn cung cấp cho người tiêu dùng cả những dịch vụ đặc biệt như sửa máy móc, sửa cân, tiệm may, xăng dầu… Nhìn chung, chợ trên cạn có mặt hàng gì thì chợ nổi Phong Điền cũng sẽ có những mặt hàng đó.

Tour Châu Đốc - Hà Tiên - Cà Mau - Bạc Liêu - Sóc Trăng - Cần Thơ 6 Ngày

VF14:Tour Châu Đốc - Hà Tiên - Cà Mau - Bạc Liêu - Sóc Trăng - Cần Thơ 6 Ngày

Khởi hành:Thứ 7 (Từ 5:15 Sáng)

Thời gian: 6 Ngày

Điểm khởi hành: Sài Gòn

Lịch trình: Sài Gòn - Châu Đốc - Hà Tiên - Cà Mau - Bạc Liêu - Sóc Trăng - Cần Thơ - Sài Gòn

Giá Từ

5. Cây “bẹo” ở chợ nổi Phong Điền

Nếu như nói đến nét độc đáo, riêng biệt và nổi bật nhất của hầu hết các chợ nổi ở miền Tây thì có lẽ là cây “bẹo”. “Bẹo” là hình thức quảng cáo mời chào độc nhất vô nhị mà chỉ có đến chợ nổi du khách mới có thể hình dung được.

Thích nghi với việc không thể áp dụng những hình thức quảng cáo trên cạn, người dân đã nghĩ ra việc lấy một cây sào dài bằng tre, cột trước mũi ghe, trên cây sào sẽ treo những mặt hàng mà người bán muốn giới thiệu đến người mua.

tham quan cho noi phong dien o can tho

Trước mũi mỗi chiếc ghe thường có một cây “bẹo”

Không cầu kì, không rực rỡ đèn led như những tấm biển hiệu trên bờ nhưng “bẹo” lại mang đến những hiệu quả quảng cáo bất ngờ dành cho tiểu thương chợ nổi.

Nhìn từ xa, một cây sào vươn lên cao trước mũi ghe, lủng lẳng trên đó là những mặt hàng chào mời, không cần hỏi thì người mua cũng biết rằng ghe đó bán những gì.

6. Đến chợ nổi Phong Điền ăn gì?

Sẽ không ngoa khi nói rằng chợ nổi Phong Điền là cả một kho tàng ẩm thực. Hằng hà sa số những món ngon đặc sản phương Nam, từ những món ăn sáng đến mấy thứ bánh ăn chơi, tất cả đều có mặt đầy đủ không thu kém gì những phiên chợ trên cạn.

tham quan cho noi phong dien o can tho

Gánh hủ tiếu ở chợ nổi Phong Điền

Tour MIỆT VƯỜN - RỪNG TRÀM TRÀ SƯ 3N2Đ | Cái Bè - Cần Thơ - Châu Đốc - Long Xuyên

VF11:Tour MIỆT VƯỜN - RỪNG TRÀM TRÀ SƯ 3N2Đ | Cái Bè - Cần Thơ - Châu Đốc - Long Xuyên

Khởi hành:Hằng Ngày

Thời gian: 3 Ngày

Điểm khởi hành: Sài Gòn

Lịch trình: Chợ Nổi Cái Răng - Cù Lao Tân Phong - Vườn Trái Cây - Nhà Cổ Ông Kiệt - Thánh Thất Cái Bè - Cơ Sở Sản Xuất Thủ Công - Cồn Sơn - RỪNG TRÀM TRÀ SƯ - Tây An Cổ Tự - Miếu Bà Chúa Xứ - Lăng Thoại Ngọc Hầu - Trại Cá Sấu

Giá Từ

Hình ảnh một chiếc ghe chở đầy ắp 2 - 3 nồi nước lèo, rồi nào bún, hủ tiếu, rau, giá, cả một tủ thịt, gia vị, rau nêm... Người bán thì ngồi lọt thỏm giữa đống đồ ăn và nhiệm vụ là xoay trái, xoay phải thoăn thoắt cho ra tô bún riêu, tô hủ tiếu nóng hổi, ngon lành và hấp dẫn không kể xiết.

Không chỉ hấp dẫn ở mùi vị thơm ngon, thưởng thức ẩm thực chợ nổi Phong Điền là cơ hội để du khách trải nghiệm cảm giác dùng bữa sáng trên những chiếc thuyền vẫn đang lênh đênh theo con nước.

tham quan cho noi phong dien o can tho

Chợ nổi Phong Điền bán nhiều món ngon buổi sáng

Ăn ở đây thì không có ghế, không có bàn, đôi khi chỉ đơn giản là một thanh gỗ dài bắc ngang qua 2 mép thuyền là đã có ngay chiếc bàn lý tưởng để thưởng thức món ăn.

Nếu du khách cho rằng đi chợ nổi Phong Điền sẽ không có gì để giải khát thì đó quả là suy nghĩ sai lầm. Ở đây, không khó để bắt gặp được những chiếc ghe, chiếc xuồng bán nước giải khát. Mặt hàng chủ yếu là cà phê, nước ngọt, dừa tươi… món nào cũng tươi mát “tuyệt cú mèo”.

7. Chợ nổi Phong Điền và văn hóa miền sông nước

Chẳng có nơi nào mà cái văn hóa sông nước miền Tây lại toát lên rõ nét như ở chợ nổi Phong Điền. Người miền Tây vốn chân chất, thật thà, dân thương hồ buôn bán trên sông còn chân chất và đáng quý trọng hơn.

tham quan cho noi phong dien o can tho

Chợ nổi Phong Điền thể hiện rõ nét văn hóa miền sông nước

Cho dù cả cuộc đời gắn liền với sông nước, với chiếc ghe, cây bẹo thì người dân ở đây họ vẫn sống với nhau bằng cái tình Nam Bộ, phóng khoáng, thoải mái nhưng đậm sâu.

Đơn giản là việc các thuyền khách sẵn sàng để thuyền hàng của người dân cặp sát nạm thuyền chào mời khách du lịch cũng đủ thấy họ nhường nhịn, chia sẻ và giúp đỡ lẫn nhau đến dường nào.

tham quan cho noi phong dien o can tho

Người dân chợ nổi Phong Điền sống bằng cái tình Nam Bộ

Có thể nói, chợ nổi Phong Điền chẳng mấy khi có chuyện va chạm ghe hay tranh cãi ồn ào, người dân vẫn cứ bình dị, lặng lẽ, gắn bó nhau theo những con nước lớn ròng.

Tour Miền Tây | Mỹ Tho - Bến Tre - Cần Thơ - Châu Đốc (3N2Đ) | Miệt vườn - Chợ nổi - Cồn Sơn - Rừng tràm Trà Sư

VF10:Tour Miền Tây | Mỹ Tho - Bến Tre - Cần Thơ - Châu Đốc (3N2Đ) | Miệt vườn - Chợ nổi - Cồn Sơn - Rừng tràm Trà Sư

Khởi hành:Hằng Ngày

Thời gian: 3 Ngày

Điểm khởi hành: Sài Gòn

Lịch trình: Cồn Lân - Cơ Sở Sản Xuất Thủ Công - Chùa Vĩnh Tràng - Chợ Nổi Cái Răng - Cồn Sơn - Vườn Trái Cây - RỪNG TRÀM TRÀ SƯ -Tây An Cổ Tự - Miếu Bà Chúa Xứ - Lăng Thoại Ngọc Hầu - Trại Cá Sấu

Giá Từ

8. Một số lưu ý khi tham quan chợ nổi Phong Điền

- Khi đặt dịch vụ thuê tàu tham quan chợ nổi, du khách cần thống nhất với chủ tàu về thời gian, giá cả và điểm tham quan.

- Du khách nên kết hợp tham quan chợ nổi Phong Điền với các điểm du lịch có thể di chuyển bằng đường sông như cơ sở sản xuất hủ tiếu truyền thống, làng du lịch Mỹ Khánh, Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam…

- Khi di chuyển trên tàu, du khách nhớ mặc áo phao đầy đủ, chú ý tay không nên gác lên mạng tàu để tránh các trường hợp không may xảy ra.

tham quan cho noi phong dien o can tho

Tham quan chợ nổi, du khách nên chú ý mặc áo phao đầy đủ nhé

- Chợ nổi Phong Điền vào sáng sớm có nhiều hàng quán bán các món điểm tâm, du khách nên hỏi giá trước khi ăn.

- Nếu ý định mua đặc sản về làm quà, du khách nên lựa chọn những sản phẩm có thương hiệu.

-> Tham khảo, đặt một số Tour Cần Thơ chất lượng, giá tốt do Viet Fun Travel tổ chức.

Ngày nay, mặc dù giao thông đường bộ đã phát triển tới mọi ngóc ngách, các phiên chợ trên cạn cũng ngày càng được đầu tư nhiều hơn nhưng chợ nổi Phong Điền vẫn cứ tồn tại gắn chặt trong đời sống của người dân miền sông nước. Vẫn nằm đó như một hình ảnh biểu trưng của mảnh đất Cần Thơ, chợ nổi Phong Điền có rất nhiều điều thú vị chờ du khách đến khám phá.

Viet Fun Travel

Mời quý khách đánh giá hay góp ý về Tham quan Chợ Nổi Phong Điền thú vị ở Cần Thơ

Nhập đầy đủ các trường thông tin giúp chúng tôi hỗ trợ Quý khách tốt hơn.

Không có bình luận.

Đang chuyển đổi...

Vui lòng chờ trong giây lát

Hotline
HOTLINE HỖ TRỢ
Call