Tour Du Lịch Việt Nam - Viet Fun Travel - Du Lịch Việt Vui

TOP 8 lễ hội truyền thống đặc sắc ở Tiền Giang không phải ai cũng biết

  • 0 nhận xét
  • TOP 8 lễ hội truyền thống đặc sắc ở Tiền Giang không phải ai cũng biết
    4.1/5 sao 35 lượt

Lễ hội truyền thống là một phần không thể thiếu trong đời sống văn hóa của người Việt từ bao đời nay. Xứ nào cũng vậy, miệt nào cũng vậy, sẽ có những lễ hội truyền thống đặc sắc cho riêng mình. Vậy ở Tiền Giang có những lễ hội truyền thống nào? Thắc mắc đó sẽ được giải quyết thông qua bài viết sau đây của Viet Fun Travel.

-> Nên xem thêm: 12 địa điểm du lịch đẹp ở Tiền Giang

1. Lễ hội Nghinh Ông - Vàm Láng

Được tổ chức vào ngày mùng 9 tháng 3 Âm lịch tại Lăng ông Nam Hải thuộc ấp Lăng, xã Vàm Láng, Nghinh Ông được xem là lễ hội quan trọng và lớn nhất trong năm của những cư dân vùng biển Gò Công Đông.

Với ước mong cầu cho sóng yên biển lặng, thuyền cá đầy khoang sau những chuyến ra khơi, lễ hội Nghinh Ông diễn ra đầy trang nghiêm với hai nghi thức lễ chính: Lễ rước Sắc Thần và Lễ cúng Thủy Lực.

nhung le hoi chinh o tien giang

Lễ hội Nghinh Ông – Vàm Láng

Lễ rước kiệu Nam Hải Tướng Quân được thực hiện theo nghi thức cổ truyền với đoàn thuyền rồng đầy đủ các đồ tế lễ. Cùng đi với thuyền rồng còn có nhiều ghe thuyền khác cũng được trang hoàng lộng lẫy.

Vào ngày này, nhân dân trong vùng tham gia lễ hội rất đông. Từ người già đến trẻ nhỏ, thanh niên trai gái tất cả hò hát nô nức rộn ràng và tham gia vào các trò chơi giải trí dân gian hấp dẫn.

Tour Miền Tây | Mỹ Tho - Bến Tre - Cần Thơ - Châu Đốc (3N2Đ) | Miệt vườn - Chợ nổi - Cồn Sơn - Rừng tràm Trà Sư

VF10:Tour Miền Tây | Mỹ Tho - Bến Tre - Cần Thơ - Châu Đốc (3N2Đ) | Miệt vườn - Chợ nổi - Cồn Sơn - Rừng tràm Trà Sư

Khởi hành:Hằng Ngày

Thời gian: 3 Ngày

Điểm khởi hành: Sài Gòn

Lịch trình: Cồn Lân - Cơ Sở Sản Xuất Thủ Công - Chùa Vĩnh Tràng - Chợ Nổi Cái Răng - Cồn Sơn - Vườn Trái Cây - RỪNG TRÀM TRÀ SƯ -Tây An Cổ Tự - Miếu Bà Chúa Xứ - Lăng Thoại Ngọc Hầu - Trại Cá Sấu

Giá Từ

2. Lễ hội Kỳ Yên - Vĩnh Bình

Là một trong những lễ hội mang đậm nét văn hóa vùng đất nông nghiệp, là dịp để người dân cầu phúc cho một năm mới bình an, mùa màng bội thu, lễ hội Kỳ Yên Vĩnh Bình diễn ra từ ngày 14 đến ngày 16 tháng Chạp âm lịch hằng năm.

Kỳ Yên Vĩnh Bình là lễ hội Kỳ Yên lớn nhất của tỉnh Tiền Giang được tổ chức tại đình Vĩnh Bình thuộc thị trấn Vĩnh Bình huyện Gò Công Tây.

nhung le hoi chinh o tien giang

Hát bội trong Lễ hội Kỳ Yên – Vĩnh Bình

Lễ hội bao gồm các nghi thức cúng rước, tế lễ các vị thần và những bậc tiền nhân của địa phương. Bên cạnh đó còn có nghi thức đưa linh vị đến miếu Thánh Mẫu Thiên Y A Na và nghi lễ tống gió độc ra biển.

Trong dịp lễ hội Kỳ Yên Vĩnh Bình còn diễn ra các hoạt động vui chơi thú vị kéo dài trong suốt 3 ngày như đẩy cây, nhảy bao bố, bịt mắt đập nồi, bắt vịt trên sông, ngâm thơ, múa lân, hò đối đáp, hát bội…

-> Có thể bạn chưa biết: TOP 5 ngôi chùa nổi tiếng linh thiêng ở Tiền Giang

3. Lễ hội Quan Thánh Đế Quân

Quan Thánh Đế Quân được xem là một trong những lễ hội văn hóa lớn của cộng đồng người Hoa ở Việt Nam.

Ở Tiền Giang lễ hội Quan Thánh Đế Quân được tổ chức trang trọng từ ngày 10 đến ngày 13 tháng Giêng âm lịch hằng năm. Đây là dịp để cộng đồng người Hoa Tiền Giang cúng viếng, thắp hương bày tỏ lòng thành kính đối với Quan Thánh.

nhung le hoi chinh o tien giang

Lễ hội Quan Thánh Đế Quân

Lễ hội Quan Thánh Đế Quân diễn ra trong ba ngày. Ngày thứ nhất và ngày thứ hai là phần lễ, ngày thứ ba là phần hội. Các nghi thức tiêu biểu trong lễ hội Quan Thánh Đế Quân là: Lễ Thỉnh Kiệu Bà Thiên Hậu, Lễ Yết Quan Thánh, Lễ Chiêu vong linh Tiền Hiền, Lễ phóng sinh, Lễ Hoàn mãn…

Có thể nói, lễ hội Quan Thánh Đế Quân là nét đẹp văn hóa của cộng đồng người Việt gốc Hoa được duy trì và gìn giữ từ xa xưa.

Tour MIỆT VƯỜN - RỪNG TRÀM TRÀ SƯ 3N2Đ | Cái Bè - Cần Thơ - Châu Đốc - Long Xuyên

VF11:Tour MIỆT VƯỜN - RỪNG TRÀM TRÀ SƯ 3N2Đ | Cái Bè - Cần Thơ - Châu Đốc - Long Xuyên

Khởi hành:Hằng Ngày

Thời gian: 3 Ngày

Điểm khởi hành: Sài Gòn

Lịch trình: Chợ Nổi Cái Răng - Cù Lao Tân Phong - Vườn Trái Cây - Nhà Cổ Ông Kiệt - Thánh Thất Cái Bè - Cơ Sở Sản Xuất Thủ Công - Cồn Sơn - RỪNG TRÀM TRÀ SƯ - Tây An Cổ Tự - Miếu Bà Chúa Xứ - Lăng Thoại Ngọc Hầu - Trại Cá Sấu

Giá Từ

4. Lễ hội Nam Kỳ Khởi Nghĩa

Khởi nghĩa Nam Kì là cuộc đồng khởi lớn ở Tiền Giang diễn ra vào những năm 1940, cuộc khởi nghĩa này có ý nghĩa to lớn trong lịch sử đấu tranh của dân tộc. Hằng năm cứ vào ngày 23 tháng 11 người dân xã Long Hưng, huyện Châu Thành lại hân hoan tổ chức lễ hội Nam Kỳ Khởi Nghĩa một cách đầy trang trọng.

nhung le hoi chinh o tien giang

Lễ hội Nam Kỳ Khởi Nghĩa

Không giống như những lễ hội truyền thống khác, lễ hội này bắt đầu với những chương trình về nguồn, những buổi cắm trại lịch sử và nhiều giải thể thao chào mừng.

Tiếp đó, tại đây sẽ diễn ra chương trình văn nghệ, pháo hoa nghệ thuật sôi nổi, chương trình chiếu phim lịch sử lưu động, triển lãm tư liệu lịch sử về khởi nghĩa Nam Kỳ thu hút hàng ngàn người từ nhiều nơi về tham dự.

-> Nên xem: 7 lễ hội văn hóa độc đáo ở Miền Tây

5. Lễ hội Chiến thắng Rạch Gầm – Xoài Mút

Lễ hội Chiến thắng Rạch Gầm – Xoài Mút diễn ra vào ngày 20 tháng 1 hằng năm tại khu di tích Chiến thắng Rạch Gầm – Xoài Mút thuộc xã Kim Sơn, huyện Châu Thành.

Với khoảng hơn 2000 người tham gia, lễ hội này được tổ chức để gợi nhớ về trận thủy chiến lớn và oanh liệt nhất trong lịch sử đấu tranh chống giặc ngoại xâm của dân tộc.

nhung le hoi chinh o tien giang

Lễ hội Chiến thắng Rạch Gầm – Xoài Mút

Thường thì lễ hội Chiến thắng Rạch Gầm – Xoài Mút sẽ kéo dài trong hai ngày với các hoạt động giải trí thú vị như thả diều, đua thuyền trên sông, chưng mâm ngũ quả… Bên cạnh đó, còn có các chương trình biểu diễn nghệ thuật, hội thi chim, hoa, kiểng… diễn ra hết sức sôi nổi và hấp dẫn.

Trải qua nhiều lần tổ chức, lễ hội Chiến thắng Rạch Gầm – Xoài Mút đã trở thành sự kiện văn hóa ý nghĩa tự hào của người dân Tiền Giang.

Tour 7 tỉnh miền Tây 4 Ngày (Mỹ Tho - Bến Tre - Rạch Giá - Cà Mau - Bạc Liêu - Sóc Trăng - Cần Thơ)

VF12:Tour 7 tỉnh miền Tây 4 Ngày (Mỹ Tho - Bến Tre - Rạch Giá - Cà Mau - Bạc Liêu - Sóc Trăng - Cần Thơ)

Khởi hành:Thứ 7 Hàng tuần

Thời gian: 4 Ngày

Điểm khởi hành: Sài Gòn

Lịch trình: Sài Gòn - Mỹ Tho - Bến Tre - Rạch Giá - Cà Mau - Bạc Liêu - Sóc Trăng - Cần Thơ - Sài Gòn

Giá Từ

6. Lễ hội Chiến thắng Ấp Bắc

Ấp Bắc thuộc xã Tân Phú, huyện Cai Lậy là nơi từng gắn liền với trận đánh lịch sử, bẻ gãy chiến thuật “thiết xa vận, trực thăng vận” của đế quốc Mỹ vào năm 1963. Để tưởng nhớ sự kiện lịch sử ý nghĩa to lớn này, hằng năm nhân dân Tiền Giang tổ chức lễ hội Chiến thắng Ấp Bắc vào ngày 2 tháng 1.

nhung le hoi chinh o tien giang

Lễ hội Chiến thắng Ấp Bắc

Vào những năm chẵn, lễ hội Chiến thắng Ấp Bắc được tổ chức với quy mô rất lớn, diễn ra trong nhiều ngày, có các lực lượng vũ trang và hàng vạn người dân tham gia.

Các hoạt động tiêu biểu trong ngày lễ có thể kể đến như diễu binh, diễu hành, triển lãm trưng bày, cắm trại về nguồn, các cuộc thi thể thao, ẩm thực, biểu diễn văn nghệ… tất cả đều diễn ra trong không khí náo nhiệt và hào hứng.

-> Xem thêm: Những kinh nghiệm đi du lịch Tiền Giang

7. Lễ giỗ Anh hùng dân tộc Trương Định

Lễ giỗ Anh hùng dân tộc Trương Định được tổ chức vào ngày 20 tháng 8 dương lịch mỗi năm. Đây là ngày lễ giỗ lớn của tập thể bà con tỉnh Tiền Giang, đặc biệt là ở thị xã Gò Công – nơi tọa lạc đền thờ của anh hùng Trương Định.

nhung le hoi chinh o tien giang

Biểu diễn văn nghệ trong lễ giỗ Anh hùng dân tộc Trương Định

Vào ngày giỗ, các nghi thức cúng lễ được tổ chức tại đền, không quá phô trương rình rang nhưng rất uy nghi và kính cẩn. Người dân trong vùng tập hợp đông đủ để chứng kiến nghi lễ, sau đó thắp hương, dâng hoa tại tượng đài.

Cùng với Tiền Giang, Quảng Ngãi cũng là địa phương đồng tổ chức lễ tưởng niệm dâng hương tri ân tưởng nhớ Anh hùng Trương Định. Đây cũng là dịp để người dân nhận thức sâu sắc thêm về truyền thống yêu nước, tinh thần chống giặc ngoại xâm của dân tộc ta.

Tour Miền Tây chất lượng CÁI BÈ - CẦN THƠ 2N1Đ | Vườn Trái Cây - Cù Lao - Nhà Cổ Ông Kiệt - Chợ Nổi - Viếng Chùa

VF09:Tour Miền Tây chất lượng CÁI BÈ - CẦN THƠ 2N1Đ | Vườn Trái Cây - Cù Lao - Nhà Cổ Ông Kiệt - Chợ Nổi - Viếng Chùa

Khởi hành:Hằng Ngày

Thời gian: 2 Ngày

Điểm khởi hành: Sài Gòn

Lịch trình: Sài Gòn - Cù lao Tân Phong - Chèo xuồng ba lá - Vườn trái cây - Cơ sở sản xuất truyền thống - Nhà Cổ Ông Kiệt - Chợ Nổi Cái Răng - Cồn Sơn - Bè cá Koi - Làm bánh/xem cá lóc "múa"- Sài Gòn

Giá Từ

8. Lễ giỗ Anh hùng dân tộc Thủ khoa Nguyễn Hữu Huân

Sau ba lần bị bắt vì cùng người dân khởi nghĩa chống thực dân Pháp, Thủ khoa Nguyễn Hữu Huân bị Pháp xử chém tại quê nhà xã Hòa Tịnh, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang. Lễ giỗ của ông được tổ chức tại đền thờ vào ngày 15 tháng 4 Âm lịch hằng năm.

nhung le hoi chinh o tien giang

Lễ giỗ Anh hùng dân tộc Thủ khoa Nguyễn Hữu Huân

Vào ngày này, các ban ngành trong và ngoài tỉnh, nhân dân trong huyện, học sinh các trường và bà con dòng tộc về dự lễ rất đông.

Các hoạt động nghi lễ trong ngày giỗ được tổ chức hết sức trang trọng và linh thiêng. Lễ giỗ Anh hùng dân tộc Thủ khoa Nguyễn Hữu Quân kéo dài trong suốt một ngày với các hoạt động như rước linh Anh hùng dân tộc Thủ khoa Nguyễn Hữu Huân tại đầu cầu Tịnh Hà, đặt tràng hoa và thắp hương tại Tượng đài…

-> Nếu có nhu cầu đi Tiền Giang tham quan, du khách có thể đặt ngay những Tour Miền Tây chất lượng cao do Viet Fun Travel tổ chức.

Việc tổ chức các lễ hội truyền thống không chỉ góp phần bảo tồn, gìn giữ bản sắc văn hóa vùng miền mà còn là một trong những yếu tố quan trọng đưa du lịch Tiền Giang phát triển theo chiều hướng mới. Lễ hội truyền thống sẽ làm phong phú, đa dạng hóa sản phẩm du lịch, thu hút du khách thập phương đến với Tiền Giang.

Viet Fun Travel

Mời quý khách đánh giá hay góp ý về TOP 8 lễ hội truyền thống đặc sắc ở Tiền Giang không phải ai cũng biết

Nhập đầy đủ các trường thông tin giúp chúng tôi hỗ trợ Quý khách tốt hơn.

Không có bình luận.

Đang chuyển đổi...

Vui lòng chờ trong giây lát

Hotline
HOTLINE HỖ TRỢ
Call