Tour Du Lịch Việt Nam - Viet Fun Travel - Du Lịch Việt Vui

"Bật mí" 6 mâm quả cưới phổ biến theo phong tục Miền Tây

  • 0 nhận xét
  • "Bật mí" 6 mâm quả cưới phổ biến theo phong tục Miền Tây
    4.0/5 sao 88 lượt

Đám cưới là một sự kiện trọng đại nhất trong cuộc đời của những đôi lứa yêu nhau ở bất kì nơi đâu chứ không phải riêng mảnh đất miền Tây sông nước. Trong bài viết hôm nay, Viet Fun Travel muốn giới thiệu đến Quý khách một nét văn hóa rất đẹp ở miền Tây Nam Bộ chính là mâm quả cưới. Như chúng ta đã biết thì cưới hỏi là một trong những nghi thức vô cùng quan trọng của các cặp đối trước khi bắt đầu nước vào cuộc sống hôn nhân, gia đình. Vì thế, khâu chuẩn bị mâm quả trong 1 đám cưới truyền thống được người dân miền Tây vô cùng chú ý.

-> Tham khảo thêm: Đi Miền Tây nên mặc gì cho đẹp

Trong những phong tục cưới hỏi trong một đám cưới miền Tây thì những mâm quả đám cưới là thứ không thể thiếu. Vậy, mâm quả đám cưới miền Tây cần có gì đặc biệt? Du khách có biết không?

mam qua cuoi mien tay

Với người dân miền Tây thì đám cưới là ngày vui nhất trong cuộc đời họ

1. Mâm quả đám cưới truyền thống ở miền Tây

Đến du lịch miền Tây mà du khách còn được tham gia vào một đám cưới miền Tây thì quả là một điều vô cùng thú vị bởi đám cưới ở đây được tổ chức vô cùng long trọng, theo đúng nghi thức của lễ cưới truyền thống của người Việt. Đám cưới miền Tây có gì? Tham dự một đám cưới miền Tây, du khách sẽ khám phá được rất nhiều nét văn hóa trong nghi thức dạm hỏi, xin cưới và rước dâu mà những đám cưới miền Bắc, miền Trung không hề có. Đặc biệt, trong đám cưới của người miền Tây không thể thiếu 1 thứ, đó chính là mâm quả đám cưới mà họ nhà trai chuẩn bị sẵn trước khi đón dâu.

mam qua cuoi mien tay

Mâm quả là thứ không thể thiếu trong 1 đám cưới miền Tây

Theo truyền thống xưa nay của người dân miền Tây, lễ vật mà nhà trai mang đến để hỏi cưới nhà gái sẽ bao gồm những hiện vật tượng trưng có giá trị được đựng trong những mâm quả sơn son thếp vàng, một số nơi còn gọi là tráp. Số mâm quả trong 1 đám cưới sẽ thay đổi theo từng vùng, mâm quả đám cưới của người miền Bắc, miền Trung thường có 8 mâm.

Trong khi đó, mâm quả đám cưới miền Tây thường chỉ có 6 mâm nhưng mâm nào cũng có ý nghĩa riêng của nó. Tuy nhiên, ngày nay, hầu như vùng miền nào cũng ít nhiều có sự thay đổi cho phù hợp và tiện lợi cho cuộc sống, không nhất thiết phải đủ số lượng như xưa nhưng cơ bản mâm quả đám cưới vẫn luôn phải có trong các lễ cưới.

-> Nên xem: Những kinh nghiệm đi du lịch miền Tây

2. Những lễ vật trong 6 mâm quả đám cưới của người miền Tây

· Mâm trầu cau

mam qua cuoi mien tay

Mâm trầu cau được sắp xếp gọn gàng, tinh tế

Theo quan niệm tâm linh của người miền Tây thì “miếng trầu là đầu câu chuyện”. Chính vì thế, trong mâm quả đám cưới của người dân miền Tây thì bắt buộc phải có 1 mâm quả đựng trầu cau. Trầu và cau trong mâm cỗ sẽ được rửa thật sạch và đặt gọn gàng trong mâm quả. Chùm cau sẽ đặt ở giữa mâm và lá trầu xung quanh. Số cau trong mâm cũng được chỉ định rõ ràng là 105 quả, không thêm cũng không bớt. Theo lý giải của người dân ở miền Tây thì số 105 có ý nghĩa chúc cặp đôi sinh sôi nảy nở, trăm năm hạnh phúc. Cứ mỗi quả cau sẽ đi với 2 lá trầu, tổng cộng là 210 lá trầu.

· Mâm trà, rượu và nến

mam qua cuoi mien tay

Mâm trà rượu sẽ được để trong khay

Mâm quả thứ 2 sẽ là mâm trà, rượu và nến. Trà, rượu và nến không chỉ là lễ vật hỏi cưới đơn thuần mà đây còn là sự hiếu kính của người con rể, con dâu dành cho các bậc bề trên và ông bà tổ tiên 2 họ. Trà là lễ vật thể hiện sự hiếu thảo của cô dâu chú rể với các bậc sinh thành. Trà và trầu cau trong 2 mâm quả đầu sẽ được sử dụng trong lúc người đại diện 2 họ nói chuyện xin cưới và rước dâu.

Tour Miền Tây 1 Ngày (Chợ Nổi Cái Bè - Kdl Vinh Sang )

VF07:Tour Miền Tây 1 Ngày (Chợ Nổi Cái Bè - Kdl Vinh Sang )

Khởi hành:Hằng Ngày (Từ 7h00 - 17h30)

Thời gian: 1 Ngày

Điểm khởi hành: Sài Gòn

Lịch trình: Cái Bè - KDL Vinh Sang - Cưỡi Đà Điểu - Tát Mương Bắt Cá - Tắm Sông Cổ Chiên

Giá Từ

Còn lại rượu và nến là lễ vật dâng lên ông bà tổ tiên, mời ông bà tổ tiên chứng giám và chúc lành cho cặp đôi sắp nên vợ nên chồng. Nếu để ý thật kĩ thì du khách sẽ thấy nhà trai miền Tây luôn sử dụng cặp nến có khắc hình long – phụng để thắp sáng trên bàn thờ tổ tiên nhà gái, rượu cũng được đặt trong bình khắc hình rồng phượng rất đẹp. Sự chuẩn bị chu đáo đó làm cho nghi thức cúng vái tổ tiên trong đám cưới thêm phần trang trọng.

· Mâm bánh xu xê

mam qua cuoi mien tay

Bánh xu xê trong mâm quả miền Tây tượng trưng cho tình yêu bền vững

Trong mâm cỗ đám cưới miền Bắc, miền Nam hay miền Tây đều không thể thiếu món bánh xu xê. Bánh xu xê còn được ông bà ta gọi là bánh phu thê hay bánh âm dương (tượng trưng cho trời đất). Theo phong tục đám cưới ở miền Tây, bánh xu xê sẽ được nặn vuông vức, sau đó gói lại trong lá dừa.

Âm dương đồng thuận, đôi trai tài gái sắc sẽ gắn kết với nhau trọn đời. Mâm quả chứa đầy bánh xu xê trong đám cưới ở miền Tây mang một ý nghĩa sâu sắc như vậy đó!

· Mâm xôi

mam qua cuoi mien tay

Màu đỏ của mâm xôi gấc tượng trưng cho sự may mắn

Xôi là món ăn rất quen thuộc với người dân miền Tây nói riêng và Việt Nam nói chung. Món xôi có đặc điểm là no lâu. Mâm quả đựng xôi trong đám cưới miền Tây thay cho lời chúc đôi lứa ấm no, hạnh phúc bền chặt của các bậc sinh thành. Người miền Tây họ thích chọn xôi gấc làm mâm xôi trong 6 mâm cỗ đám cưới vì quan niệm màu đỏ của xôi gấc là màu sẽ mang lại may mắn và hạnh phúc.

-> Tham khảo thêm: Những địa điểm du lịch ở Miền Tây

· Mâm hoa quả

mam qua cuoi mien tay

Mâm hoa quả với đầy đủ trái cây miền Tây

Trong 6 mâm quả đám cưới được nhà trai ở miền Tây mang đi hỏi cưới thì mâm hoa quả là mâm cỗ đa dạng và có nhiều chủng loại nhất. Trong một mâm hoa quả đúng kiểu miền Tây thường sẽ có những loại trái cây đặc trưng của miền Tây sông nước như mãng cầu, măng cụt, đu đủ, xoài, táo, nho… Với người dân miền Tây thì sự ngọt ngào của mâm hoa quả “cầu đủ xài” sẽ mang đến cho cặp đôi 1 cuộc sống hôn nhân ngọt ngào nhất, cầu gì được nấy.

Tuy nhiên, trong mâm hoa quả đám cưới miền Tây không đặt những loại trái cây có cái tên mang không may mắn, lại có vị đắng như chuối, lê, cam…

Tour 7 tỉnh miền Tây 4 Ngày (Mỹ Tho - Bến Tre - Rạch Giá - Cà Mau - Bạc Liêu - Sóc Trăng - Cần Thơ)

VF12:Tour 7 tỉnh miền Tây 4 Ngày (Mỹ Tho - Bến Tre - Rạch Giá - Cà Mau - Bạc Liêu - Sóc Trăng - Cần Thơ)

Khởi hành:Thứ 7 Hàng tuần

Thời gian: 4 Ngày

Điểm khởi hành: Sài Gòn

Lịch trình: Sài Gòn - Mỹ Tho - Bến Tre - Rạch Giá - Cà Mau - Bạc Liêu - Sóc Trăng - Cần Thơ - Sài Gòn

Giá Từ

· Heo quay

mam qua cuoi mien tay

Heo quay là mâm không thể thiếu trong nghi thức hỏi cưới ở miền Tây

Người miền Tây họ quan niệm rằng heo quay sẽ mang lại hạnh phúc và sự may mắn, “vị mặn” cho cuộc sống hôn nhân sau này của hai người. Thường trong các nghi lễ long trọng đặc biệt là cưới hỏi thì phần vật phẩm heo quay là không thể thiếu. Heo quay ngày xưa làm đơn giản thì ngày nay được làm vô cùng cầu kỳ, có gắn hoa và để vào trong cái khay đẹp được bọc bằng giấy màu đỏ.

Mặc dù chỉ là một phần lễ vật trong đám cưới miền Tây, thế nhưng 6 mâm quả trong đám cưới đã trở thành một nét đẹp văn hóa không thể thiếu trong một nghi thức lễ cưới. Sự có mặt của những mâm quả vàng son trong đám cưới miền Tây khiến không khí của ngày lễ trọng đại trở nên vô cùng long trọng và hấp dẫn.

Tour Miền Tây 1 Ngày (MỸ THO - BẾN TRE) | Cồn Lân - Chèo Xuồng Ba Lá - Đi Xe Ngựa/Xe Lam - Chùa Vĩnh Tràng

VF05:Tour Miền Tây 1 Ngày (MỸ THO - BẾN TRE) | Cồn Lân - Chèo Xuồng Ba Lá - Đi Xe Ngựa/Xe Lam - Chùa Vĩnh Tràng

Khởi hành:Hằng Ngày

Thời gian: 1 Ngày

Điểm khởi hành: Sài Gòn

Lịch trình: Cồn Lân - Lò mật ong - Lò kẹo dừa - Chèo xuồng ba lá - Đi xe ngựa/xe lam - Chùa Vĩnh Tràng

Giá Từ

3. Tìm hiểu về những nghi thức trong đám cưới của người miền Tây

miền Tây thì người dân nơi đây vẫn giữ gìn bản sắc văn hóa đám cưới miền Tây. Họ vẫn giữ những nghi thức đám cưới xưa như dạm hỏi, đám nói và đám cưới. Ngày xưa, ngoài 3 nghi thức trên, đám cưới miền Tây xưa còn có thêm 3 lễ nữa là: lễ giáp lời, thông gia và phản bái. Đặc biệt, những hủ tục kiêng kị tổ chức đám cưới vào năm Kim Lâu hay không cưới nếu kị tuổi với cha mẹ chồng… những nghi lễ này đã không còn tồn tại do không phù hợp với văn hóa hiện đại.

mam qua cuoi mien tay

Người dân miền Tây thích rước dâu bằng thuyền

Mâm quả trong nghi lễ đám cưới ở miền Tây cũng có một vài thay đổi nhỏ, như mâm xôi có thể thay thế bằng mâm bánh kem, mâm rượu có thêm những nhãn hàng rượu ngoại hay mâm trái cây xuất hiện những loại trái kiwi, táo mỹ, nho mỹ… nhập khẩu từ nước ngoài. Những thay đổi này góp phần làm cho mâm quả ngày đám cưới trở nên hấp dẫn và đẹp mắt hơn.

Một điều thú vị chỉ thấy xuất hiện ở đám cưới miền Tây đó là nghi lễ rước dâu bằng ghe, thuyền. Chú rể và họ nhà trai sẽ đi ghe đến họ nhà gái ăn cưới, sau đó rước cô dâu về bằng ghe. Hình ảnh quen thuộc này hiện nay vẫn còn và trở thành tục lệ không thể thay thế của những đám cưới rước dâu ở miền Tây.

Tour MIỆT VƯỜN - RỪNG TRÀM TRÀ SƯ 3N2Đ | Cái Bè - Cần Thơ - Châu Đốc - Long Xuyên

VF11:Tour MIỆT VƯỜN - RỪNG TRÀM TRÀ SƯ 3N2Đ | Cái Bè - Cần Thơ - Châu Đốc - Long Xuyên

Khởi hành:Hằng Ngày

Thời gian: 3 Ngày

Điểm khởi hành: Sài Gòn

Lịch trình: Chợ Nổi Cái Răng - Cù Lao Tân Phong - Vườn Trái Cây - Nhà Cổ Ông Kiệt - Thánh Thất Cái Bè - Cơ Sở Sản Xuất Thủ Công - Cồn Sơn - RỪNG TRÀM TRÀ SƯ - Tây An Cổ Tự - Miếu Bà Chúa Xứ - Lăng Thoại Ngọc Hầu - Trại Cá Sấu

Giá Từ

4. Cách thuê mâm quả cưới miền Tây

Ngày nay, việc chuẩn bị mâm quả cưới hỏi trở nên vô cùng đơn giản vì mọi thứ đều có dịch vụ cung cấp và thậm chí là mang đến tận nhà. Khách dù ở đâu, miền Tây, Sài Gòn, miền Trung hay thậm chí ở miền Bắc xa xôi hay ở nước ngoài đều có thể thuê dịch vụ mâm quả cưới miền Tây như ý thích. Du khách chỉ cần alo, gọi zalo, chat Facebook hoặc gửi mail nói rõ yêu cầu thì sẽ có dịch vụ cung cấp ngay. Do vậy việc chuẩn bị mâm quả cưới ngày nay không còn quá phức tạp và khó khăn như trước.

Du khách muốn đặt mâm quả cưới miền tây thì thường liên hệ đến các chỗ cho thuê rạp cưới, áo cưới hoặc gọi thẳng đến các tiệm trái cây mà mình thấy phù hợp. Người ta sẽ cung cấp cho khách hàng các loại mâm quả tùy vào số tiền mà mình đặt hoặc tùy vào loại trái cây mà mình yêu cầu. Cũng có chỗ cung cấp dịch vụ trọn gói từ cho thuê áo quần, cô dâu chú rể phụ, mâm quả cưới, trang trí cổng chào… Khách hàng chỉ việc gọi điện xem báo giá và check lại những hạng mục mình cần là được.

Tour Miền Tây 4 Ngày (Mỹ Tho - Vĩnh Long - Cần Thơ - Châu Đốc)

VF128:Tour Miền Tây 4 Ngày (Mỹ Tho - Vĩnh Long - Cần Thơ - Châu Đốc)

Khởi hành:Hàng ngày (Từ 7h30 sáng)

Thời gian: 4 Ngày

Điểm khởi hành: Sài Gòn

Lịch trình: Sài Gòn - Mỹ Tho - Vĩnh Long - Cần Thơ - Châu Đốc - Sài Gòn

Giá Từ

Mâm quả đám cưới miền Tây tuy chỉ là hiện vật nhưng đây lại là một nét văn hóa không thể thay thế trong tục lệ cưới hỏi ở miền Tây. Nét đẹp văn hóa mâm quả đám cưới còn mang ý nghĩa cầu chúc tốt lành nên cần phải được bảo tồn và phát huy. Bài viết hôm nay Viet Fun Travel vừa chia sẻ đôi nét về mâm quả cưới miền Tây. Hi vọng rằng Quý khách sẽ có cơ hội được tham gia vào một đám cưới miền Tây để biết nhiều điều thú vị khác nữa xung quanh mâm quả cưới này.

Du lịch Việt Vui tổng hợp

Mời quý khách đánh giá hay góp ý về "Bật mí" 6 mâm quả cưới phổ biến theo phong tục Miền Tây

Nhập đầy đủ các trường thông tin giúp chúng tôi hỗ trợ Quý khách tốt hơn.

Không có bình luận.

Đang chuyển đổi...

Vui lòng chờ trong giây lát

Hotline
HOTLINE HỖ TRỢ
Call