Tour Du Lịch Việt Nam - Viet Fun Travel - Du Lịch Việt Vui

Giới thiệu nét đẹp văn hóa các loại ghe xuồng ở miền Tây

  • 0 nhận xét
  • Giới thiệu nét đẹp văn hóa các loại ghe xuồng ở miền Tây
    4.2/5 sao 17 lượt

Nếu du khách đã từng đến miền Tây thì sẽ thấy được ở đây, người ta đi ghe, xuồng nhiều hơn là đi ô tô, xe máy. Để du khách biết thêm về điều đặc biệt này khi du lịch, Viet Fun Travel sẽ giới thiệu nét đẹp văn hóa các loại ghe xuồng ở miền Tây trong bài viết hôm nay. Tin chắc Quý khách cũng sẽ ngạc nhiên và cảm thấy thú vị như Viet Fun khi tìm hiểu kỹ về điều này.

-> Xem thêm: 6 mâm quả cưới phổ biến theo phong tục miền Tây

van hoa ghe xuong o mien tay

Du khách đến miền Tây thích đi xuồng tham quan ngắm cảnh sông nước

1. Giới thiệu nét đẹp văn hóa ghe xuồng miền Tây

Là một vùng đất nổi tiếng với những dòng sông rộng lớn cùng hệ thống sông ngòi chằng chịt, du khách có thể hiểu được tại sao ở miền Tây có nhiều ghe, xuồng hơn là ô tô, xe máy. Với riêng người dân sinh sống lâu đời ở mảnh đất miền Tây thì những chiếc ghe, chiếc xuồng lênh đênh trên mặt nước là người bạn thân không thể thiếu của họ. Bởi vì ở một số cù lao hoang sơ, chưa có cầu bắc ngang nên những chiếc xuồng, chiếc ghe này chính là phương tiện di chuyển hàng ngày của người miền Tây.

van hoa ghe xuong o mien tay

Những chiếc ghe là phương tiện đi lại chủ yếu của người dân miền Tây

Hành trình du lịch miền Tây khám phá những địa điểm du lịch đẹp ở miền Tây Nam Bộ của du khách sẽ không thật sự trọn vẹn nếu du khách không có chiếc xuồng, chiếc ghe để đến những địa điểm du lịch nằm trên những cù lao hoang sơ như Cồn Phụng, Cồn Ốc… hay những cánh rừng ngập mặn trong khu vực rừng U Minh Thượng, U Minh Hạ, vườn quốc gia Tràm Chim, Đầm Thị Tường…

Đặc biệt, những chiếc xuồng, chiếc ghe bé bé, xinh xinh còn là biểu tượng của những khu du lịch sinh thái đậm chất miền Tây như khu du lịch sinh thái Mỹ Khánh – Cần Thơ, khu du lịch sinh thái Đồng Sen Tháp Mười, khu du lịch sinh thái Cồn Phụng, khu di tích Xẻo Quýt…

Tour Miền Tây 1 Ngày (MỸ THO - BẾN TRE) | Cồn Lân - Chèo Xuồng Ba Lá - Đi Xe Ngựa/Xe Lam - Chùa Vĩnh Tràng

VF05:Tour Miền Tây 1 Ngày (MỸ THO - BẾN TRE) | Cồn Lân - Chèo Xuồng Ba Lá - Đi Xe Ngựa/Xe Lam - Chùa Vĩnh Tràng

Khởi hành:Hằng Ngày

Thời gian: 1 Ngày

Điểm khởi hành: Sài Gòn

Lịch trình: Cồn Lân - Lò mật ong - Lò kẹo dừa - Chèo xuồng ba lá - Đi xe ngựa/xe lam - Chùa Vĩnh Tràng

Giá Từ

2. Tìm hiểu về những loại ghe, xuồng ở miền Tây

Nhiều du khách trước khi đi du lịch miền Tây đều tưởng tượng ghe và xuồng đều là 1 loại thuyền di chuyển trên sông. Tuy nhiên, sau khi nghe qua lời kể của những người dân miền Tây thì du khách mới biết đây là 2 phương tiện khác nhau như xe đạp và xe máy trên đường bộ. Ngoài ra, theo sự phát triển của công nghệ máy móc chế tạo phương tiện di chuyển trên sông mà ghe xuồng miền Tây cũng có thêm nhiều loại mới, hiện đại hơn.

van hoa ghe xuong o mien tay

Xuồng có kích thước nhỏ gọn, dễ luồn lách qua những con kênh nhỏ

Trước kia, những chiếc ghe, chiếc xuồng đều cần phải có sức người chèo chống, luồn lách thì mới có thể di chuyển qua những con kênh, rạch lớn thì nay, nhờ có máy móc mà ghe xuồng di chuyển nhanh hơn, lại có thể chở được nhiều người. Nhưng những chiếc ghe, xuồng máy lớn, hiện đại lại không thể di chuyển qua những con kênh, rạch nhỏ chỉ sâu hơn 1m nên người dân ở đây vẫn dùng ghe, xuồng cổ điển di chuyển qua nơi đây. Ở miền Tây, ghe xuồng được người dân nơi đây phân biệt như sau:

Ghe là phương tiện di chuyển trên sông có boong ghe chiếm hơn nửa chiều dài của thân ghe. Phần boong ghe này dùng làm nơi để người trên ghe ngồi nghỉ ngơi. Trong khi đó, nửa ghe phía trước khá rộng nên được dùng để chứa hàng hóa. Cấu tạo của 1 chiếc ghe còn có thêm bánh lái nằm dưới lườn sau đầu lái và cần điều khiển. Nhưng đặc điểm mà nhiều du khách chọn để phân biệt ghe và xuồng chính là trước mũi ghe nào cũng có vẽ hình 1 đôi mắt, để trừ ác thú, yêu ma. Những loại ghe thường thấy ở miền Tây là: ghe tam bản, ghe bầu hay ghe chài.

van hoa ghe xuong o mien tay

Ghe có kích thước lớn hơn xuồng, mũi ghe thường có sơn hình đôi mắt

Tour Miền Tây | Mỹ Tho - Bến Tre - Cần Thơ - Châu Đốc (3N2Đ) | Miệt vườn - Chợ nổi - Cồn Sơn - Rừng tràm Trà Sư

VF10:Tour Miền Tây | Mỹ Tho - Bến Tre - Cần Thơ - Châu Đốc (3N2Đ) | Miệt vườn - Chợ nổi - Cồn Sơn - Rừng tràm Trà Sư

Khởi hành:Hằng Ngày

Thời gian: 3 Ngày

Điểm khởi hành: Sài Gòn

Lịch trình: Cồn Lân - Cơ Sở Sản Xuất Thủ Công - Chùa Vĩnh Tràng - Chợ Nổi Cái Răng - Cồn Sơn - Vườn Trái Cây - RỪNG TRÀM TRÀ SƯ -Tây An Cổ Tự - Miếu Bà Chúa Xứ - Lăng Thoại Ngọc Hầu - Trại Cá Sấu

Giá Từ

Xuồng có thiết kế nhỏ gọn hơn ghe. Xuồng thường có chiều dài khoảng 4m, rộng từ 1 – 1,5m và chở được khoảng 4 – 6 người. Các loại xuồng được đặt theo cấu tạo, như xuồng 3 lá thì được ghép lại từ 3 mảnh ván, 1 mảnh ván ở giữa, 2 mảnh ván ở 2 bên hông, xuồng 5 lá được ghép từ 5 mảnh ván (cải tiến hơn xuồng 3 lá) nên mức độ rung lắc khi di chuyển được hạn chế đến mức tối đa. Hiện nay, người dân miền Tây còn sử dụng một loại xuồng máy có gắn động cơ để di chuyển nhanh hơn.

Trong chuyến đi du lịch miền Tây, du khách muốn đến những địa điểm du lịch nằm sâu bên trong các con kênh, rạch nhỏ thường phải đi xuồng 3 lá hoặc xuồng máy. Trong 2 phương tiện trên thì xuồng 3 lá được du khách lựa chọn nhiều hơn vì đây là phương tiện di chuyển đậm chất dân dã, có thể luồn lách qua những con rạch nhỏ để đưa du khách đến khám phá những vùng đất bí ẩn nhất ở miền Tây.

3. Đi ghe xuồng khám phá những địa điểm du lịch miền Tây

Sẽ là một điều vô cùng đáng tiếc nếu du khách đến mảnh đất Tây Nam Bộ mà không đi ghe xuồng đến những địa điểm du lịch dưới đây:

· Cù Lao Thới Sơn – Bến Tre

van hoa ghe xuong o mien tay

Du khách thích đi xuồng chèo tay ra Cù Lao Thới Sơn du lịch

Cù Lao Thới Sơn hay Cồn Lân là một trong 4 cồn tứ linh (Cồn Long, Cồn Lân, Cồn Quy, Cồn Phụng) vô cùng hoang sơ và hấp dẫn du khách ở Bến Tre. Cù Lao Thới Sơn nằm ngay dưới chân cầu Rạch Miễu, ngay lối vào TP.Bến Tre. Để ra Cù Lao Thới Sơn tham quan thì du khách phải đến bến phà Rạch Miễu và thuê 1 chiếc xuồng 3 lá chở ra cồn.

Sau khi đặt chân đến Cù Lao Thới Sơn, du khách sẽ được bước vào một không gian miền Tây miệt vườn đích thực. Du khách đến đây sẽ được khám phá một trong những vườn trái cây rộng nhất miền Tây, được hóa thân thành những người nông dân chèo xuồng, bắt cá và học cách chế biến món ăn mang đậm hương vị của người miền Tây. Đặc biệt, ở khu du lịch Cù Lao Thới Sơn còn phục vụ đờn ca tài tử trong lúc du khách đang thưởng thức những món ăn đặc sản miền Tây Nam Bộ.

Tour 7 tỉnh miền Tây 4 Ngày (Mỹ Tho - Bến Tre - Rạch Giá - Cà Mau - Bạc Liêu - Sóc Trăng - Cần Thơ)

VF12:Tour 7 tỉnh miền Tây 4 Ngày (Mỹ Tho - Bến Tre - Rạch Giá - Cà Mau - Bạc Liêu - Sóc Trăng - Cần Thơ)

Khởi hành:Thứ 7 Hàng tuần

Thời gian: 4 Ngày

Điểm khởi hành: Sài Gòn

Lịch trình: Sài Gòn - Mỹ Tho - Bến Tre - Rạch Giá - Cà Mau - Bạc Liêu - Sóc Trăng - Cần Thơ - Sài Gòn

Giá Từ

· Chợ nổi Cái Răng – Cần Thơ

van hoa ghe xuong o mien tay

Chợ nổi Cái Răng quy tụ hàng trăm chiếc ghe xuồng vào sáng sớm

Chợ nổi Cái Răng – Cần Thơ là địa điểm du lịch vô cùng hấp dẫn du khách phải đi bằng xuồng đến tham quan. Chợ nổi Cái Răng chỉ nằm cách trung tâm TP.Cần Thơ khoảng 30 phút đi xuồng máy. Bên trong khu vực chợ quy tụ hàng trăm chiếc ghe chở hàng hóa, trái cây, rau củ, đặc sản miền Tây… đến đây buôn bán. Vì chợ chỉ mở trong thời gian ngắn (từ 4h – 8h sáng) nên du khách nào có ý định khám phá chợ nổi Cái Răng khi ở Cần Thơ nhớ dậy trước 5h sáng để kịp tham gia phiên chợ nổi mang đậm nét đẹp miền Tây này.

Muốn tham quan chợ nổi Cái Răng một cách bao quát nhất, du khách phải thuê ghe, thuyền. Tùy vào kinh phí của mình mà du khách có thể thuê ghe riêng hoặc thuê đi chung với những nhóm khách khác. Chợ nổi là nơi tập trung rất nhiều ghe thuyền mua bán của người dân, của người bán và cả người đi chợ. Trên chợ nổi cũng có nhiều ghe là “nhà ở” của nhiều người dân miền Tây.

Chính vì thế, chợ nổi Cái Răng được xem là nơi thể hiện rõ nhất nét văn hóa dùng xuồng ghe của người dân miền Tây Nam Bộ. Đây là một nét văn hóa độc đáo và vô cùng chân thật của người dân miền Tây. Ghe tập trung ở chợ nổi Miền Tây là do cuộc sống đời thường của họ chứ không phải “tạo dựng” nên để làm du lịch như một số chợ nổi ở một vài nước khác.

· Rừng tràm Trà Sư – An Giang

van hoa ghe xuong o mien tay

Ngắm cảnh đẹp hoang sơ của rừng tràm Trà Sư mùa nước nổi

Đến tỉnh An Giang du lịch vào mùa nước nổi thì du khách không nên bỏ qua cơ hội được đi xuồng 3 lá khám phá vẻ đẹp hoang sơ, bí ẩn của rừng tràm Trà Sư. Rừng tràm Trà Sư là một hệ sinh thái rừng ngập mặn hoang sơ, tuyệt đẹp, có diện tích rộng khoảng 850ha. Để vào rừng tràm Trà Sư thì du khách phải đi bằng xuồng với giá vé 75.000 đồng/người. Theo lời kể của nhiều du khách đã từng đến rừng tràm Trà Sư tham quan thì khoảng thời gian từ tháng 9 – tháng 11 là thời điểm đẹp nhất để đến ngắm cảnh rừng tràm.

Tour MIỆT VƯỜN - RỪNG TRÀM TRÀ SƯ 3N2Đ | Cái Bè - Cần Thơ - Châu Đốc - Long Xuyên

VF11:Tour MIỆT VƯỜN - RỪNG TRÀM TRÀ SƯ 3N2Đ | Cái Bè - Cần Thơ - Châu Đốc - Long Xuyên

Khởi hành:Hằng Ngày

Thời gian: 3 Ngày

Điểm khởi hành: Sài Gòn

Lịch trình: Chợ Nổi Cái Răng - Cù Lao Tân Phong - Vườn Trái Cây - Nhà Cổ Ông Kiệt - Thánh Thất Cái Bè - Cơ Sở Sản Xuất Thủ Công - Cồn Sơn - RỪNG TRÀM TRÀ SƯ - Tây An Cổ Tự - Miếu Bà Chúa Xứ - Lăng Thoại Ngọc Hầu - Trại Cá Sấu

Giá Từ

Muốn tham quan rừng tràm Trà Sư, du khách đi 2 lần phương tiện. Ban đầu là du khách đi xuồng máy từ ngoài bến vào bên trong rừng. Tới bến đò, du khách rời xuồng máy lên xuồng chèo (nhỏ, đi khoảng 3-4 người một chiếc). Vì vào khu vực bên trong rừng nước khá cạn, đường đi hẹp và để bảo vệ hệ sinh thái bên trong khu rừng (tiếng ồn sẽ làm ảnh hưởng đến cuộc sống của các loài chim ở đây) nên người ta dùng xuồng nhỏ chèo bằng tay để đi vào. Đến tham quan rừng tràm Trà Sư du khách sẽ có thể trải nghiệm cảm giác được ngồi xuồng khám phá khu rừng bí ẩn.

· Đầm Thị Tường – Cà Mau

van hoa ghe xuong o mien tay

Cảnh chiều tà tuyệt đẹp ở biển hồ Thị Tường

Đầm Thị Tường là một địa điểm du lịch rất nổi tiếng nằm cách trung tâm TP.Cà Mau 2 giờ đi xuồng. Đầm có chiều dài hơn 10km và rộng hơn 2km. Nếu không nhìn kĩ thì du khách sẽ nghĩ đây là biển chứ không phải đầm nước ngọt tự nhiên. Không chỉ có vẻ đẹp thiên nhiên mênh mông như biển, đầm Thị Tường còn lôi cuốn du khách bởi những câu truyện kể truyền thuyết vô cùng ly kì và hấp dẫn. Chuyến đi thăm đầm Thị Tường sẽ càng thêm hấp dẫn nếu du khách ghé lại nhà chòi và thưởng thức những món ăn vùng quê Cà Mau.

Cũng giống như nhiều điểm tham quan khác ở miền Tây, đến Đầm Thị Tường du khách cũng phải đi xuồng mới có thể tham quan hết được. Xuồng sẽ đưa du khách vào trong đầm, khám phá cuộc sống của người dân, quan sát được những cảnh lao động trong đời sống thường ngày của họ. Đây quả là trải nghiệm tuyệt vời mà du khách nên thử nếu có dịp đến miền Tây.

-> Xem thêm: Những kinh nghiệm đi du lịch miền Tây

Qua bài giới thiệu nét đẹp văn hóa các loại ghe xuồng ở miền Tây, du khách đã biết thêm nhiều hơn về du lịch miền Tây sông nước rồi phải không nào? Những tỉnh thành ở miền Tây Nam Bộ không chỉ có biển, có núi non mà còn có những chiếc ghe, chiếc xuồng gây thương nhớ, khiến du khách đã đến đây du lịch cảm thấy lưu luyến khi rời đi. Hãy về miền Tây du lịch để có thể trải nghiệm cảm giác được ngồi xuồng ngắm cảnh Quý khách nhé.

Du lịch Việt Vui tổng hợp

Mời quý khách đánh giá hay góp ý về Giới thiệu nét đẹp văn hóa các loại ghe xuồng ở miền Tây

Nhập đầy đủ các trường thông tin giúp chúng tôi hỗ trợ Quý khách tốt hơn.

Không có bình luận.

Đang chuyển đổi...

Vui lòng chờ trong giây lát

Hotline
HOTLINE HỖ TRỢ
Call